Cha mẹ đang khiến con thụt lùi IQ khi dỗ bằng điện thoại

Dùng điện thoại để dỗ con, cha mẹ không biết rằng hành vi này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức của trẻ.
Ngày 6/6, trang web của tạp chí có thẩm quyền quốc tế JAMA Pediatrics đã công bố báo cáo về tác động của các sản phẩm điện tử đối với trẻ em.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng màn hình điện tử có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi nhận thức của trẻ, đồng thời kêu gọi các bậc cha mẹ kiểm soát chặt chẽ thời gian cho trẻ sử dụng các sản phẩm điện tử.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Giang Phàm thuộc Trung tâm Y tế Trẻ em Thượng Hải trực thuộc Trường Y Đại học Giao thông Thượng Hải đã công bố kết quả nghiên cứu về tác động của việc tiếp xúc với màn hình điện tử đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.
Cha me dang khien con thut lui IQ khi do bang dien thoai
Ảnh minh hoạ. 
Kết quả cho thấy việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm điện tử ảnh hưởng đến sự phát triển ban đầu của trẻ, trẻ từ 0 đến 3 tuổi thậm chí còn bị ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát nhận thức và phát triển chỉ số IQ.
Về vấn đề này, các chuyên gia khuyến cáo trẻ em trước 2 tuổi tránh tiếp xúc với các sản phẩm điện tử càng nhiều càng tốt. Sau 2 tuổi có thể tiếp xúc nhưng chỉ được sử dụng 1 giờ mỗi ngày, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chỉ số IQ và sự chú ý, dẫn đến hiếu động trong hành vi.
Trong đó, mức độ thông minh chủ yếu bị ảnh hưởng ở phương diện khả năng hiểu ngôn ngữ và khả năng suy luận tri giác thấp hơn. Nghiên cứu chỉ ra do trẻ tiếp xúc với màn hình điện tử hàng ngày từ 4 tiếng đồng hồ đến hơn trong độ tuổi 3 - 6. Đây là khoảng thời gian cần các hoạt động tương tác chất lượng cao giữa cha mẹ và con cái.
Cuối cùng, các chuyên gia cũng nhắc nhở rằng, trẻ em trước 6 tuổi phải được kiểm soát việc tiếp xúc với màn hình điện tử. Sử dụng màn hình điện tử dưới hoặc bằng 1 tiếng đồng hồ mỗi ngày có lợi cho sự phát triển tâm lý và nhận thức tốt nhất.
Nếu trẻ em trước 6 tuổi tiếp xúc với màn hình nhiều hơn lượng thời gian này, dù tần suất giảm dần về sau thì vẫn có tác dụng phụ đến nhận thức và IQ.

Mời quý độc giả xem thêm video: Vợ chồng Tổng thống Obama dạy con như thế nào? (Nguồn video: Zing)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN