Những truyền thống đáng nhớ ở môn golf

Golf là môn thể thao đầy truyền thống. Giống như các môn thể thao nổi tiếng nhất, hầu hết những truyền thống đáng ghi nhớ xuất phát từ các sự kiện lớn, dù nó không phải nơi duy nhất.

Giải đấu của những golfer huyền thoại

Khi Tiger Woods mới “trình làng”, anh luôn muốn tham gia các giải do Byron Nelson, Arnold Palmer và Jack Nicklaus tổ chức.

Mặc dù Nelson, Palmer đã ra đi, nhưng giải đấu vẫn còn mang tên họ. Arnold Plamer tổ chức giải Bay Hill Invitational (Arnold Palmer Invitational) tại Florida mỗi năm và tương tự Jack Nicklaus tổ chức giải Memorial tại Ohio (Mỹ).

Nhung truyen thong dang nho o mon golf
Jack Nicklaus trao cúp cho Tiger Woods tại giải Memorial Tournament 2009 

Thật thú vị là ngày nay, mỗi năm các golfer thế hệ sau vẫn mong muốn tôn vinh những golfer huyền thoại này. Họ chính là những người đã mở đường cho các golfer trẻ. Họ kêu gọi quảng cáo và quỹ thưởng hàng đống đô la đến nỗi ngay cả các tay golf tầm trung cũng có thể bỏ túi hàng triệu đô la mỗi mùa giải.

 Thêm điều tuyệt với là Palmer và Nicklaus bàn luận về các trận đấu trong suốt thời gian diễn ra các giải đấu này. Khi họ nói về trận đấu thì thật khó bỏ qua. Rõ ràng là họ đã từ giã sự nghiệp thi đấu và không còn là hình ảnh công chúng như trước đây, vì thế chúng ta nên tận hưởng những giây phút hiếm hoi mỗi khi họ xuất hiện trên chương trình truyền hình.

Các cặp đấu tại giải PGA Championship

Một vài cặp đấu ở hai vòng đầu tiên của giải PGA Championship đem đến sự thú vị cho khán giả.

Đầu tiên đó là việc Ban tổ chức xếp những nhà cựu vô địch của giải chung nhóm với nhau. Kế đến, nhóm toàn là các ngôi sao, gồm những nhà vô địch của 3 giải Major trong cùng một năm. Năm 2006, nhóm này gồm có Tiger Woods, Phil Mickelson và Geoff Ogilvy. Ai mà không bị cuốn hút bởi bộ ba này chứ?

Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-2
Từ trái sang: Phil Mickelson, Geoff Ogilvy và Tiger Woods tại giải PGA Championship 2006 

Hơn hết, điều mà hai vòng đầu tiên của bất kì giải đấu nào cần đạt được là sự quan tâm của khán giả. Với việc có những nhóm đấu gồm các golfer “ưu tú” thì khan giả không thể không bị cuốn hút. 

Những suất đặc cách

Mỗi giải đấu khác nhau có những đặc cách khác nhau. Giải Masters đặc cách trọn đời cho những golfer từng giành chiến thắng tại đây. PGA Championship cũng tương tự.

 Thật thú vị khi có thể chứng kiến các golfer vĩ đại trong quá khứ trở lại thi đấu, dù họ không còn khả năng cạnh tranh hay thậm chí có thể vượt qua vòng loại. Điều làm cho môn golf trở nên độc đáo chính là tất cả các golfer ở cách nhau hai hoặc ba thế hệ cũng có thể thi đấu cùng nhau.

 Nhiều người cho rằng chẳng có hay ho gì khi nhìn thấy những golfer lão tướng vất vả để có thể đánh vòng golf với số gậy nằm ở hai chữ số, và họ cũng không hứng thú gì ở trong hoàn đó. Song, họ biết khi nào cần chia tay.

Hoặc giải British Open cũng có giải pháp cho vấn đề này khi chỉ mời những nhà cựu vô địch thi đấu cho đến khi họ bước sang tuổi 60. Điều này đã đem lại cho chúng ta tại giải đấu năm 2009 nhiều kịch tính.

Khi đó, một Tom Watson, đã 59 tuổi, vẫn có thể cạnh tranh ngang ngửa với lớp trẻ và thật đáng tiếc, ông chỉ còn cách chiến thắng một cú gạt giành điểm par.

Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-3
Watson bỏ lỡ cú gạt giành par ở green 18 sân Turnberry tại giải British Open  2009. 

Lỗ golf số 17 của sân TPC Sawgrass

Tại lỗ golf này không cần gì hơn ngoài cây gậy wedge hoặc gậy sắt ngắn. Ở những lỗ golf khác, nếu bạn đánh trượt green, khán giả sẽ “cười” bạn nhưng ở TPC Sawgrass, nếu bạn đánh trượt green thì bóng của bạn nằm dưới đáy hồ.

Hãy tưởng tượng, đứng trên teebox của lỗ golf này, bạn đang chịu áp lực bị dẫn trước một gậy. Nếu bạn đánh bóng lên green, chúc mừng bạn. Nếu không, bạn có thể thua cuộc. 

Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-4
Lỗ golf số 17 của sân TPC Sawgrass 

Chiều dài của lỗ golf này ngắn, nên nếu đưa bóng được lên green, bạn có thể đem về điểm birdie, ngược lại, điểm số có thể là triple-bogey.

Đấu loại 18 lỗ ở U.S. Open

Cuộc đấu qua 18 lỗ golf là hình thức playoff (đấu loại trực tiếp) lâu đời nhất. Những golfer có số gậy hòa nhau sẽ trở lại sân vào ngày hôm sau để đánh tiếp một vòng golf 18 lỗ nữa, và người nào ít gậy nhất sẽ giành chiến thắng. Trong trường hợp vẫn hòa nhau thì thể thức playoff theo luật “cái chết bất ngờ” sẽ áp dụng.

Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-5
Cúp của giải U.S. Open  

Cho đến năm 2018, giải U.S. Open vẫn còn áp dụng hình thức này, mặc dù tất cả các giải Major của nam đều dừng. The Open Championship (British Open) áp dụng playoff qua 18 lỗ cho đến năm 1989, PGA Championship đến năm 1977, Masters thì đến năm 1979.

Hiện giải British Open áp dụng thi đấu playoff bốn lỗ trong trường hợp các golfer hòa nhau sau bốn vòng chính thức, và lượt đấu playoff sẽ tiếp tục với “cái chết bất ngờ” nếu trong trường hợp hòa sau bốn lỗ.

PGA Championship cũng áp dụng tương tự nhưng thi đấu qua ba lỗ, Masters và U.S.Open thì thi đấu hai lỗ.

Thắng Kraft Nabisco Championship, nhảy xuống hồ

Theo truyền thống, người chiến thắng giải Kraft Nabisco Championship (KNC) sẽ nhảy xuống hồ nước cạnh green lỗ số 18 để ăn mừng.

Bà Amy Alcott chính là golfer đầu tiên thực hiện hành động này và về sau nó được biết đến là “Cú nhảy của nhà vô địch”. Năm 1988, khi giành chiến thắng giải KNC, Alcott nhảy xuống hồ nước cạnh lỗ golf cuối cùng.

 Tuy nhiên, cách ăn mừng đó không phải ngay lập tức được những nhà vô địch sau đó làm theo. Phải đến ba năm sau, năm 1991, khi thắng giải này lần thứ ba, Alcott đã thuyết phục Trưởng ban tổ chức Dinah Shore cùng nhảy xuống nước.

Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-6
Nhảy xuống hồ để mừng chiến thắng giải Kraft Nabisco Championship trở thành truyền thống 

Dottie Pepper đăng quang năm tiếp theo nhưng không nhảy xuống hồ do cuộc đấu playoff kết thúc ở lỗ số 10. Và Helen Alfredsson thì không thực hiện điều này năm 1993.

Mãi đến năm 1994 mới chỉ có Alcott là người thực hiện “cú nhảy” nhưng sau khi Donna Andrews làm điều đó để tưởng nhớ Dinah Shore, người đã qua đời đầu năm 1994 – thì “Cú nhảy của Nhà vô địch” mới chính thức trở thành truyền thống.

 Chiếc áo Vest màu xanh của giải Masters

Trong tất cả các môn thể thao, không chiếc cúp dành cho người chiến thắng nào có thể so sách được với chiếc Vest màu xanh (Green Jacket). Đây có thể là điều khác biệt lớn nhất giúp sân golf Augusta không giống như bất cứ nơi nào khác.
Ban tổ chức giải trao cúp cho nhà vô địch nhưng Green Jacket chỉ mới dành trao thưởng cho người chiến thắng kể từ năm 1949.
Tất cả những nhà vô địch trước đó của Masters sẽ mặc Green Jacket tại buổi tiệc của Nhà vô địch trước giải. Những thành viên của Augusta mặc Green Jacket trong suốt thời gian một tuần diễn ra giải Masters.
Nhung truyen thong dang nho o mon golf-Hinh-7
Adam Scott khoác Green Jacket cho Bubba Watson năm 2014 
Kế đến, khi giải đấu kết thúc, người chiến thắng của giải năm trước cũng trong trang phục Green Jacket khoác Green Jacket cho tân vô địch.
Trung Chiến

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN