Báu vật độc nhất vô nhị ở công viên địa chất Đắk Nông

Với diện tích 4.760km, công viên địa chất Đắk Nông có hệ thống hang động núi lửa đồ sộ nhất Đông Nam Á với 50 hang động, tổng chiều dài hơn 10.000m.
Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong
Công viên địa chất Đắk Nông được thành lập ngày 31/12/2015, có diện tích 4.760km², trải dài trên địa phận 6 huyện, thị xã (Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk G'long và TX.Gia Nghĩa). 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-2
Theo thông tin từ Ban quản lý Công viên địa chất Đắk Nông, lịch sử của vùng đất này bắt nguồn từ 140 triệu năm trước. Do các vận động kiến tạo của lớp vỏ trái đất, khu vực này được nâng lên và xuất hiện núi lửa. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-3
Đáng ngạc nhiên là cách đây khoảng 10.000 năm, núi lửa vẫn còn hoạt động, tạo nên hệ thống hang động núi lửa độc đáo, đồ sộ nhất khu vực Đông Nam Á với gần 50 hang động có tổng chiều dài hơn 10.000 m. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-4
Hệ thống hang động núi lửa ở Công viên địa chất Đắk Nông đã được Hiệp Hội Hang động Núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài và tính độc đáo. Trong các hang động còn ẩn chứa nhiều điều bí mật về cơ chế thành tạo, các tổ hợp khoáng vật, đa dạng sinh học… 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-5
Bên trong các hang động có nhiều cấu tạo đặc trưng của quá trình phun trào núi lửa như ngấn dung nham, dòng chảy dung nham, hố sụt cùng các di tích thực vật và quá trình đông cứng dung nham bazan xảy ra cách đây hàng triệu năm. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-6
 Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô còn có nhiều di vật khảo cổ là bằng chứng con người tiền sử sinh sống tại đây từ hậu kỳ đồ đá cũ (6.000 năm) đến hậu kỳ đá mới và sơ kỳ kim khí (4.000 đến 3.000 năm TCN).

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-7
 Nơi đây còn có các miệng núi lửa độc đáo và đặc trưng như Nâm Blang, Nâm Kar, Băng Mo...
 
Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-8
Ngoài ra, còn có các hồ nước tự nhiên đầy thơ mộng như hồ Ea Snô, hồ Tây được tạo thành từ các sụt võng kiến tạo... 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-9
Ngoài ra hệ thống các thác nước đẹp, hùng vĩ như thác Gia Long, thác Trinh Nữ, Dray Sáp, thác Liêng Nung... 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-10
 Công viên Địa chất Đắk Nông còn đa dạng và phong phú các mỏ và điểm quặng khoáng sản bauxit, antimon, thiếc sa khoáng, puzơlan, đá quý và đặc biệt là đá bán quý opal – chalcedon kích thước lớn.

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-11
 Hệ thống động thực vật ở đây rất phong phú với nhiều giống, loài quý hiếm, có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới như: Voi, hổ, bò rừng và nhiều loài linh trưởng, đỉnh tùng, sao, trắc, giáng hương...
 
Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-12
Đây cũng là quê hương của ba dân tộc bản địa Mạ, M’nông, Êđê. Vào cuối những năm 70 của thế kỷ trước, nhiều dân tộc phía Bắc đã di cư đến Đắk Nông biến nơi đây thành vùng đất đa sắc màu văn hóa của hơn 40 dân tộc. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-13
Ngày 7/7/2020, UNESCO đã thông qua quyết định công nhận Công viên Địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất toàn cầu. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-14
Trên nền tảng công viên địa chất, tỉnh Đắk Nông đã quy hoạch và đầu tư 44 điểm đến hấp dẫn để phát triển du lịch. Các điểm đến được xây dựng theo 3 chủ đề chính: “Trường ca của lửa và nước”; “Bản giao hưởng của làn gió mới” và “Âm vang từ Trái đất”. 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-15
Du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng hệ thống hang động núi lửa trong đá basal độc đáo, nguyên sơ (khởi đầu từ huyện Krông Nô); ngắm nhìn các thắng cảnh hoang sơ, hùng vĩ như núi lửa Băng Mo (huyện Cư Jút), núi lửa Nâm Gleh R’luh (huyện Đắk Mil). 

Choang ngop bau vat doc nhat vo nhi o cong vien dia chat Dak Nong-Hinh-16
Ngoài ra khách có cơ hội tham gia hành trình về nguồn tại các buôn làng của người Ê-đê, M’Nông với nhiều nét độc đáo của văn hóa bản địa; tham quan Vườn quốc gia Tà Đùng với thắng cảnh hồ Tà Đùng, vốn được ví là vịnh Hạ Long trên cao nguyên… 

Mời độc giả xem video: Điều trị bệnh gút hiệu quả bằng Đông y. Nguồn: VTC Now.



Thu Hà (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN