Phát hiện 1.000 ngà voi cổ đại nhưng không muốn khai quật vì điều bất ngờ này

Hơn một nghìn chiếc ngà voi cổ đại được phát hiện chôn sâu trong lòng đất ở di chỉ Kim Sa, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), tuy nhiên các chuyên gia lại không muốn khai quật chúng lên khỏi mặt đất.
Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay
Một nhóm khảo cổ đã tìm thấy hơn 1.000 chiếc ngà voi cổ đại được chôn sâu trong lòng đất ở di chỉ Kim Sa, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) và tiến hành khai quật.

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-2
 Tuy nhiên, khi nhìn thấy những chiếc ngà voi được đưa lên mặt đất, các chuyên gia lại hốt hoảng lập tức hét lớn: "Chôn xuống ngay, khẩn trương sơ tán!".

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-3
 Nguyên nhân được bật mí ngay sau đó. Trong di chỉ Kim Sa ở tỉnh Tứ Xuyên có tới hơn 1.000 chiếc ngà voi, trong đó chiếc ngà voi lớn nhất dài đến 1m85, tương đối hiếm thấy, có giá trị nghiên cứu cao. 

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-4
Tuy nhiên, khi đưa những chiếc ngà voi này ra khỏi lòng đất, các nhà khảo cổ phát hiện có hiện tượng lạ, màu sắc của chúng đã biến đổi.

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-5
Chính vì vậy, khi đang đào được 1 nửa hố sâu, các chuyên gia đã hét to: "Chôn xuống ngay, khẩn trương sơ tán!". Sau đó, những chiếc ngà voi lập tức bị chôn lại.  

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-6
Vì những chiếc ngà voi này được chôn sâu bên dưới lòng đất 1 thời gian dài, chúng không tiếp xúc với không khí nên có sự thay đổi bề mặt rất chậm. 

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-7
 Nhưng khi được con người đưa ra khỏi lòng đất, sau khi tiếp xúc với không khí, những chiếc ngà voi này có thể lập tức bị vữa nát vì quá trình oxy hóa.

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-8
 Tình huống này rất khó kiểm soát nên các chuyên gia không dám tiếp tục khai quật vì sợ sẽ phá hủy các di tích cũng như hiện vật khảo cổ. 

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-9
 Nhiệm vụ hàng đầu của những nhà khảo cổ là bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. Do đó, họ không tiếp tục khai quật để bảo vệ những chiếc ngà voi cổ đại được nguyên vẹn.

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-10
 Di chỉ Kim Sa ở tỉnh Tứ Xuyên được phát hiện một cách tình cờ khi nhóm công nhân của một công trình xây dựng đào được mẩu xương và công cụ đá.

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-11
 Sau khi nhóm khảo cổ được phái đến tìm hiểu, họ nghiên cứu ra rằng nơi này ban đầu thuộc về di chỉ cổ của triều nhà Thương và nhà Chu ngày xưa. 

Phat hien 1.000 nga voi co dai nhung khong muon khai quat vi dieu bat ngo nay-Hinh-12
 Ngoài ngà voi, các nhà khảo cổ còn phát hiện các công cụ bằng vàng, đá, ngọc và gốm sứ với số lượng lên đến hàng nghìn vật phẩm, tổng giá trị khó có thể tính toán được.

Mời các bạn xem video: UFO Bí Ẩn Ghé Thăm Nhật Bản, Cảnh Sát Điều Trực Thăng Theo Dõi. Nguồn: VTV.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN