Ukraine: Dòng sông "tử thần" đối với những người trốn quân dịch

Muốn trốn quân dịch, nhiều đàn ông ở Ukraine phải đối mặt với nguy cơ vừa mất tiền vừa mất mạng khi đánh liều vượt sông.

Ông Andrey Demchenko – người phát ngôn Cơ quan Biên phòng Ukraine (ảnh:  Guardian)

Phát biểu hôm 29/6, ông Andrey Demchenko – người phát ngôn Cơ quan Biên phòng Ukraine – cho biết, cách phổ biến nhất mà nhiều nam giới ở Ukraine lựa chọn để trốn quân dịch là vượt biên sang lãnh thổ Moldova và Romania. Họ phải trả cho “người dẫn đường” từ 3.000 USD đến 12.000 USD, thậm chí là 18.000 USD, để được hỗ trợ vượt biên.

“Kể từ cuối tháng 2/2022, hơn 40 người Ukraine đã thiệt mạng khi cố gắng bơi qua sông Tisza để trốn khỏi đất nước”, ông Demchenko nói.

Theo ông Demchenko, những người trốn quân dịch cũng tìm cách bơi qua nhiều con sông khác để rời khỏi Ukraine, nhưng vượt sông Tisza khiến nhiều người tử vong nhất.

Tisza (hay còn gọi là Tysa hoặc Tisa) là một trong những con sông dài nhất ở khu vực Đông Âu. Sông dài 966km, chảy qua lãnh thổ nhiều nước và là biên giới tự nhiên giữa Ukraine với Hungary và Romania.

Tuần trước, Cơ quan Biên phòng Ukraine thông báo, mỗi tuần, có hơn 100 nam giới trong độ tuổi nhập ngũ ở Ukraine tìm cách vượt biên.

Hồi đầu tháng 6, RIA Novosti dẫn nguồn thạo tin cho hay, một số công dân Ukraine thiệt mạng khi đạp trúng mìn bộ binh do quân đội Ukraine rải dọc sông Tisza.

Theo hãng thông tấn Nga, Cơ quan Biên phòng Ukraine đã được lệnh bằng mọi giá phải ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép, đặc biệt là những nam giới trong độ tuổi nhập ngũ.

Boris Ovcharov – thành viên nhóm dân tộc cực đoan Right Sector, thuộc lực lượng Ukraine – thậm chí còn đề xuất thả cá sấu xuống xông Tisza để ngăn chặn những người có ý định rời khỏi đất nước.

Lệnh tổng động viên ở Ukraine được công bố từ cuối tháng 2/2022 và gia hạn nhiều lần sau đó. Chính quyền Kiev đang làm mọi cách để ngăn nam giới Ukraine trốn quân dịch.

Lính Hungary tăng cường tuần tra trên sông Tisza (ảnh: CNN)

Guardian hôm 29/6 đưa tin, nhiều người đàn ông ở Ukraine hiện không dám rời khỏi nhà vì sợ bị “cưỡng ép” nhập ngũ. Trong tình cảnh bí bách, họ sẵn sàng trả nhiều tiền cho “người dẫn đường” để trốn khỏi Ukraine.

Dmytro, 31 tuổi – nhiếp ảnh gia sống ở Kharkiv (đông bắc Ukraine) – đang chờ đến mùa thu, khi “người dẫn đường” hứa đưa anh ta rời khỏi Ukraine.

Thông qua một số người bạn đã vượt biên thành công, Dmytro có thể liên lạc với “người dẫn đường”. Người này hứa giúp Dmytro rời khỏi Ukraine với giá hơn 8.500 USD.

Dmytro đã trốn trong nhà hơn một tháng qua để tránh “chạm mặt” các sĩ quan tuyển quân. Trong khi đó, “người dẫn đường” gần đây yêu cầu Dmytro trả nhiều tiền hơn để có thể vượt biên. Dmytro chấp nhận vì “không còn cách nào khác”.

Andrei, 23 tuổi – nhân viên văn phòng ở Odessa (miền Nam Ukraine) – đã liên hệ với “người dẫn đường” từ cuối tháng 5 để được vượt biên.

Có 2 lựa chọn cho Andrei: Một là vượt biên sang Moldova bằng hộ chiếu giả. Lựa chọn thứ hai là giả danh nghệ sĩ – những người đôi khi được cho phép rời khỏi Ukraine.

“Cả 2 phương án đều có giá khoảng 8.500 USD”, “người dẫn đường” viết.

Năm ngoái, Andrei đã cố gắng vượt biên sang Moldova với giấy tờ y tế giả, thể hiện anh ta  không đủ sức khỏe để nhập ngũ.

Andrei bị bắt giữ và đưa tới trung tâm tuyển quân, nhưng được thả ra sau khi nộp tiền hối lộ.

“Tôi không nghĩ mình có thể gặp may mắn lần hai”, Andrei nói.

Vương Quốc – TASS, Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN