Thủ tướng Slovakia bị bắn: Ông Zelensky lên tiếng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra phản ứng sau khi Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn nhiều phát đạn hôm 15/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Zelensky đưa ra bình luận không lâu sau khi ông Fico bị một nghi phạm tiến tới gần và bắn nhiều phát đạn vào người.

Ông Zelensky mô tả vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Slovakia là "kinh hoàng", nhấn mạnh Kiev phản đối mạnh mẽ hành động bạo lực nhằm vào lãnh đạo chính phủ nước láng giềng.

"Cần thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo rằng bạo lực không trở thành điều bình thường ở bất kỳ quốc gia nào, theo hình thức hoặc trong bất cứ lĩnh vực nào. Chúng tôi chân thành hi vọng ông Fico sẽ sớm bình phục và chúng tôi bày tỏ tình đoàn kết với người dân Slovakia", ông Zelensky nói.

Vào ngày 15/5, Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn sau một cuộc họp của chính phủ và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Vài giờ sau, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Tomas Taraba nói ca phẫu thuật đã thành công và ông Fico đã qua cơn nguy kịch.

Slovakia là quốc gia láng giềng chung đường biên giới với Ukraine. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10 năm ngoái, ông Fico đã đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ về việc ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và mong muốn cuộc xung đột được giải quyết thông qua đàm phán.

Hôm 10/5, ông Zelensky chỉ trích Thủ tướng Slovakia Robert Fico vì phản đối việc một nhóm người dân Slovakia quyên góp 4 triệu euro để mua đạn dược cho Ukraine. Ông Fico nói hỗ trợ quân sự cho Ukraine chỉ càng làm kéo dài xung đột.

"Tôi cảm ơn một bộ phận người dân Slovakia đã 'bất chấp tất cả' để hỗ trợ Ukraine kể từ đầu xung đột", ông Zelensky nói.

Mặt khác, ông Zelensky nói: "Tôi hi vọng rằng những người Slovakia vẫn còn hoài nghi về kế hoạch của Nga sẽ không bao giờ phải chứng kiến những gì người Ukraine đã thấy. Tôi hi vọng chiến tranh không lan đến lãnh thổ của họ”.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN