Nga cảnh báo Israel hệ quả nếu cung cấp tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine

Khả năng Israel chuyển giao các hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine có thể phản tác dụng, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia nói.

Xe phóng tên lửa phòng không Patriot.

Israel cần sẵn sàng đối mặt với hậu quả nếu nước này quyết định thực hiện kế hoạch cung cấp hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất cho Ukraine, ông Nebenzia cảnh báo, theo RT.

Tuần trước, báo Anh Financial Times (FT) dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết, Mỹ, Israel và Ukraine đang thảo luận về khả năng chuyển giao 8 hệ thống phòng không Patriot đời cũ.

Hôm 1/7, ông Nebenzia cảnh báo kế hoạch này có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ giữa Nga và Israel. Ông Nebenzia đưa ra tuyên bố trong bối cảnh Nga tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Tôi tin rằng kế hoạch trên sẽ dẫn đến những hệ quả chính trị", ông Nebenzia nói thêm. "Bất kỳ ai gửi vũ khí cho Ukraine thì các vũ khí này sẽ bị phá hủy, giống như vũ khí phương Tây cung cấp".

Tháng 4/2024, Israel thông báo nước này bắt đầu loại biên các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất để thay thế bằng hệ thống phòng không đời mới hơn. Tuy nhiên, Israel chưa loại bỏ hoàn toàn tất cả hệ thống Patriot vì vẫn cảnh giác trước khả năng xảy ra xung đột với lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Theo tờ FT, Israel có thể gửi các hệ thống Patriot cho Mỹ để Mỹ chuyển lại cho Ukraine, quốc gia đang rất cần hệ thống phòng không.

Trong cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua, Israel chỉ cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo mà tránh gửi vũ khí cho Ukraine. Năm ngoái, Israel đã từ chối lời kêu gọi của Ukraine về việc hỗ trợ các hệ thống phòng không "Vòm Sắt" (Iron Dome).

Nga đã nhiều lần cảnh báo các vũ khí nước ngoài cung cấp cho Ukraine sẽ không ngăn Moscow đạt mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt mà chỉ càng kéo dài xung đột và làm tăng nguy cơ xảy ra đụng độ Nga - NATO.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN