Cuộc đời của mỹ nhân châu Phi trở thành thái hậu Trung Quốc

Trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, một mỹ nhân châu Phi đã trở thành thái hậu của nhà Đông Tấn.   
Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc
 Vị thái hậu có xuất thân đặc biệt nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc là Lý Lăng Dung. Bà là phi tần của Đông Tấn Giản Văn Đế Tư Mã Dục (320 - 372) - hoàng đế thứ 8 của nhà Đông Tấn (317 - 420).

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-2
Theo các ghi chép, Lý Lăng Dung được cho là đến từ vùng đất xa xôi của tộc người Lâm Ấp. Tộc người này từng sống ở Ấn Độ, Ƭrung Đông và miền nam châu Phi.  

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-3
 Từ khi còn nhỏ, Lý Lăng Dung bị bán vào vương phủ nhà Tư Mã Dục, làm công việc dệt vải. Bà có vẻ ngoài khác biệt với người Trung Nguyên bấy giờ khi sở hữu vóc dáng to cao, da ngăm đen, tóc quăn.

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-4
Tư Mã Dục từng có 3 người con trai nhưng đều yểu mệnh. Vì vậy, ông đã tìm đến một thầy tướng số nổi tiếng thời bấy giờ để xem có người phụ nữ nào hợp mệnh với mình để có thể sinh con trai cho ông.  

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-5
 Thầy tướng số đã đi khắp vương phủ, nhìn một lượt các thê thiếp, cung nữ, người làm trong phủ của Tư Mã Dục. Khi nhìn thấy Lý Lăng Dung, ông liền nói đó chính là người đang tìm.

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-6
 Tin lời thầy tướng số, Tư Mã Dục nạp Lý Lăng Dung làm thiếp. Vào năm 362, bà sinh cho chồng con trai đầu tiên là Tư Mã Diệu. Hai năm, bà sinh người con trai thứ hai là Tư Mã Đạo Tử. Sau đó, bà sinh được một người con gái. 

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-7
 Vào năm 371, Tư Mã Dục đăng cơ lên ngôi vua. Khi đó, ông 51 tuổi và lấy hiệu là Giản Văn Đế. Lý Lăng Dung được sắc phong làm thục phi. Do Tư Mã Dục không lập ai làm hoàng hậu nên Lý Lăng Dung - phi tần có địa vị cao nhất nắm quyền cai quản hậu cung.

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-8
 Sau khi Tư Mã Dục băng hà, Tư Mã Diệu, 10 tuổi, lên ngôi hoàng đế. Theo đó, Lý Lăng Dung được con trai tôn làm hoàng thái phi, hưởng những đặc quyền không khác gì hoàng thái hậu.

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-9
Hai mươi năm sau, con trai thứ của Lý Lăng Dung là thượng thư Tư Mã Đạo khuyên anh trai sắc phong mẹ làm hoàng thái hậu.  

Cuoc doi cua my nhan chau Phi tro thanh thai hau Trung Quoc-Hinh-10
 Sau khi suy nghĩ kỹ, Tư Mã Diệu tôn mẹ làm hoàng thái hậu. Sau khi qua đời năm 400, bà được chôn cất tại lăng Tu Bình với hiệu là Văn Thái Hậu. 

Mời độc giả xem video: Cả Từ Hi Thái hậu và Hòa Thân đều phát cuồng với thứ xa xỉ này.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN