Mua smartphone pin khủng liệu có cần thiết?

Mặc dù pin là một trong những yếu tố quan trọng trong smartphone nhưng dung lượng lớn có vẻ không còn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn mua sắm.

Trước khi tìm hiểu về vấn đề, chúng ta cần biết rằng trên thị trường đang tồn tại những chiếc smartphone có pin dung lượng lớn. Điều này cho phép những chiếc smartphone có CPU yếu và màn hình độ phân giải thấp có thể kéo dài nhiều ngày sử dụng, thậm chí hàng tuần.

Những chiếc smartphone pin 18.000 mAh của Energizer có kích thước rất lớn.

Ví dụ tại MWC 2024, Energizer đã giới thiệu chiếc smartphone pin 28.000 mAh họ tuyên bố có thể chạy trong 94 ngày, tức hơn 3 tháng sử dụng. Để đạt được điều đó, điện thoại có kích thước bằng một cục pin dự phòng mà nhiều người đem theo để sạc điện thoại. Chưa rõ thành công ra sao nhưng trước đó, công ty đã thất bại với mục tiêu huy động vốn cho mẫu smartphone pin 18.000 mAh trên Indiegogo, vốn chỉ chưa đến 20 người ủng hộ và chỉ đạt được 1% mục tiêu đề ra.

Nói rõ hơn, nhiều điện thoại thực tế hơn với kiểu dáng hợp lý được người dùng ưu tiên hơn, ví dụ như Moto G Power. Thành thật mà nói, đây là lĩnh vực mà điện thoại giá rẻ thường hoạt động tốt hơn so với các sản phẩm hàng đầu. Nếu thiết bị có CPU chậm, pin vừa phải và không sử dụng quá nhiều, pin có thể trụ được vài ngày.

Dĩ nhiên, phần cứng mạnh mẽ hơn cũng tiêu hao nhiều pin hơn, nhưng ngay cả con số chỉ dừng lại ở mức dưới 5.000 mAh, thời lượng pin vẫn khá ổn. Ví dụ, iPhone 5 có pin 1.440 mAh, sau đó iPhone X nâng con lên 2.716 mAh và iPhone 15 có pin 3.349 mAh. Các con số này tăng lên bắt nguồn từ kích thước điện thoại lớn hơn với nhiều thành phần tiêu hao năng lượng hơn, tuy nhiên thời lượng pin đều đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

Pin khủng cho thời lượng sử dụng lâu, nhưng với nhiều người sẽ không quá cần thiết.

Tương tự với thế giới Android. Nexus 5 có pin 2.300 mAh, sau đó nâng lên 4.575 mAh với Pixel 8. Galaxy Z Flip5 cũng có pin dung lượng 3.700 mAh. Tất cả đều cho thời lượng sử dụng đủ cho nhu cầu hàng ngày. Hơn nữa, công nghệ sạc nhanh tích hợp trên chúng cho phép nạp năng lượng nhanh chóng, thậm chí chỉ mất chưa đến 30 phút là có thể sạc đầy từ 0-100%. Điều này là quá đủ để người dùng không cần quan tâm đến những thỏi pin dung lượng lớn hơn, vốn chiếm nhiều không gian trên thiết bị, khiến thiết bị trở nên cồng kềnh hơn và mất đi tính di động cần thiết.

Nói về công nghệ sạc nhanh, hãy lấy ví dụ trong một số trường hợp. Chẳng hạn OnePlus 12 có thể bổ sung một lượng lớn pin chỉ trong 10 phút sạc. Đó là thời gian vừa đủ cho một số công việc đơn giản, hoặc thậm chí nạp đầy 0-100% ngay trước khi người dùng tắm xong.

Ngay cả sạc không dây cũng ngày càng cải thiện tốc độ sạc. Đây là công nghệ đang phổ biến trên ô tô, cho phép những người đi làm xa cũng có thể biết rằng pin điện thoại của mình sẽ được nạp một phần lớn năng lượng trước khi đến nơi làm việc. Điều này tương tự như với ô tô điện. Mọi người có thể lo lắng về phạm vi di chuyển, nhưng chính tốc độ sạc sẽ tạo ra sự khác biệt trong chuyến đi. Với nhiều người, việc ô tô có thể chạy được thêm khoảng 600km cho một lần sạc không quan trọng bằng việc ô tô chỉ cần 30 phút cắm đầy sạc pin để di chuyển được quãng đường 400km.

Công nghệ sạc nhanh giúp nạp pin nhanh chóng, trong khi smartphone vẫn đảm bảo sự gọn nhẹ.

Xét cho cùng, điện thoại chúng ta đã đạt đến mức sự lo lắng về thời gian hoạt động không còn là nỗi sợ hãi thực sự đối với hầu hết mọi người nữa. Thậm chí pin dự phòng cũng ngày được cải thiện, giúp giải quyết một phần gánh nặng trong việc di chuyển. Không chỉ trở nên tốt hơn, chúng còn có dung lượng cao hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và thậm chí hỗ trợ sạc không dây. Vì vậy, việc chọn mua một smartphone có pin khủng 6.000mAh trở lên dường như không còn quan trọng nữa, thay vào đó trải nghiệm các tính năng hiện đại trên sản phẩm đang được ưu tiên nhiều hơn.

Linh Hồ - Android Authority

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN