Ai "thắng" trong cuộc tranh luận trực tiếp Trump - Biden?

Một ứng viên bị cho là trả lời không thuyết phục, lan man, trong khi người còn lại cũng có thời điểm bị chọc giận. Nhưng có một người được xem là lấn lướt hơn.

Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp. Ảnh: NBC News

Ông Biden gặp khó

Trước cuộc tranh luận ngày 28/6 (giờ Việt Nam), nhiều người Mỹ bày tỏ lo ngại về tuổi tác và sức khỏe của ông Biden trong vai trò tổng thống nhiệm kỳ kế tiếp. Cuộc tranh luận không những không làm dịu mà còn làm tăng thêm mối lo ngại này.

Theo BBC, ông Biden đã bước vào cuộc tranh luận với một mức tiêu chuẩn thấp để vượt qua, nhưng ông đã gặp khó khăn ngay từ đầu. Tổng thống đương nhiệm trả lời không thuyết phục, lộn xộn và không rõ ràng.

Gần giữa cuộc tranh luận, chiến dịch tranh cử của ông Biden nói với các phóng viên rằng Tổng thống đang bị cảm lạnh. Đây được cho là nỗ lực để giải thích giọng của ông Biden bị khàn nhưng BBC cho rằng đây giống như một cái cớ hơn.

Trong 90 phút tranh luận, ông Biden thường bị đẩy vào thế bí. Đặc biệt, ở đầu buổi tranh luận, một số câu trả lời của ông Biden không logic. Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã kết thúc một câu trả lời khi nói "Chúng ta sẽ đánh bại Medicare" - một sự ám chỉ khó hiểu đến chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho người già do chính phủ Mỹ điều hành.

Ông Biden dường như gặp khó khăn ngay ở đầu cuộc tranh luận. Ảnh: CNN

Kate Beddingfield, cựu giám đốc truyền thông của ông Biden, chia sẻ với CNN sau cuộc tranh luận: "Không có gì để nói. Đó không phải là cuộc tranh luận tốt với ông Biden". Bà Kate cho rằng nhiệm vụ của ông Biden là chứng minh ông ấy có nghị lực và sức chịu đựng, nhưng nhiệm vụ đó không thành công.

Khi cuộc tranh luận tiếp diễn, như một võ sĩ đang bị đẩy vào góc, Biden bắt đầu tung ra những cú đấm lớn vào đối thủ để thay đổi tình thế. Một vài trong số đó đã phát huy tác dụng, khiến ông Trump có phản ứng tức giận.

Tuy nhiên, ông Biden gặp thêm bất lợi vì một số chủ đề đầu tiên xoay quanh các vấn đề kinh tế hay nhập cư. Đây là những vấn đề mà cử tri quan tâm hàng đầu và các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ tin tưởng ông Trump hơn ở các vấn đề này.

"Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó và tôi cũng không nghĩ ông ấy biết", ông Trump nói đùa sau một câu trả lời của ông Biden. Theo BBC, câu nói của cựu Tổng thống Mỹ có thể tóm gọn màn thể hiện của ông Biden trong buổi tranh luận trực tiếp.

Ông Trump tập trung hơn

Ông Trump được đánh giá là thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp. Ảnh: CNN

Theo BBC, ông Trump có màn thể hiện mang tính kỷ luật và linh hoạt hơn ông Biden. Cựu Tổng thống Mỹ tránh lặp lại sai lầm trong cuộc tranh luận trực tiếp lần 1 năm 2020 (hay làm gián đoạn, thái độ hung hăng). Đồng thời, ông Trump cũng thường xuyên chuyển hướng công kích sang ông Biden bất cứ khi nào có thể.

Theo hãng tin Anh, ông Trump liên tục đưa ra những khẳng định không có bằng chứng, thậm chí nói sai sự thật, nhưng ông Biden vẫn không thể tận dụng được điều đó để tấn công đối thủ.

Khi chủ đề tranh luận chuyển sang vấn đề phá thai, ông Trump liên tục chuyển sự chú ý sang điều mà ông cho là chủ nghĩa cực đoan của đảng Dân chủ. Ông Trump tuyên bố rằng một số bang của đảng Dân chủ ủng hộ việc bỏ thai nhi sau khi sinh. Theo BBC, đây là tuyên bố không chính xác.

Vấn đề phá thai đã được chứng minh là điểm yếu với ông Trump và đảng Cộng hòa, nhưng cách ông Biden tấn công vào vấn đề này không hiệu quả như kỳ vọng.

Cũng có thời điểm, ông Biden thành công chọc giận ông Trump với các "đòn đánh" hiệu quả.

Trong một lần trả lời, ông Biden nhấn mạnh việc ông Trump bị kết án vì cáo buộc có quan hệ tình cảm với ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, cho rằng ông Trump thiếu đạo đức. "Tôi không quan hệ tình dục với sao khiêu dâm", ông Trump đáp trả.

Ông Trump cũng được cho là ở thế yếu khi nói về phản ứng của mình liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021. Ban đầu, ông Trump cố gắng chuyển câu hỏi về trách nhiệm của ông với cuộc bạo loạn thành một lời lên án thành tích của ông Biden, nhưng Tổng thống Mỹ đương nhiệm không để điều đó xảy ra.

"Ông ấy khuyến khích những người ủng hộ quá khích tràn vào Điện Capitol. Và ông ấy ngồi ở Nhà Trắng suốt 3 giờ khi các cố vấn cầu xin ông ấy làm điều gì đó. Ông ấy chẳng làm cái quái gì cả", ông Biden nói. 

Điều gì tiếp theo?

Theo BBC, đây là cuộc tranh luận sớm nhất trong lịch sử bầu cử hiện đại ở Mỹ, một phần vì chiến dịch tranh cử của ông Biden muốn như vậy. 

Một lý do mà họ muốn chuyển trọng tâm chú ý sang ông Trump vào đầu mùa tranh cử là kỳ vọng rằng cử tri Mỹ sẽ được nhắc nhở về bản chất hỗn loạn trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Nhưng giờ đây, sau cuộc tranh luận, nhiều người sẽ bình luận về màn thể hiện của ông Biden hơn là chú ý đến ông Trump.

Một lý do khác khiến đội ngũ của ông Biden muốn có một cuộc tranh luận sớm là ông Biden sẽ có đủ thời gian để "sửa chữa" nếu cuộc tranh luận ban đầu này thất bại. Đây có thể là một điều an ủi họ sau màn tranh luận trực tiếp ngày 28/6 (giờ Việt Nam).

Đảng Dân chủ sẽ tổ chức đại hội vào tháng 8/2024, khi đó, họ có thể đưa ra một tầm nhìn về khả năng ông Biden tranh đấu cho nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Vẫn còn một cuộc tranh luận khác dự kiến vào tháng 9/2024 trước khi hướng đến cuộc bầu cử vào tháng 11/2024.

Đó được xem là một điều an ủi với các thành viên đảng Dân chủ vì họ có thể kỳ vọng cuộc tranh luận thứ hai sẽ mang lại khác biệt cho ông Biden. Nhưng sau cuộc tranh luận thứ nhất, một số người được cho là đang nghĩ tới việc tìm một ứng viên tổng thống khác tại đại hội đảng Dân chủ vào tháng 8 năm nay, BBC nhận định.

Tâm Hoa - BBC

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN