Lượng tiêu thụ điện toàn quốc trong 1 ngày lập đỉnh lịch sử

Dù chưa phải đỉnh điểm của nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung nhưng sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc đã vượt qua mốc 1 tỉ kWh/ngày.

Sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới. Ảnh minh họa: Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong những ngày cuối tháng 5/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức tái diễn ở nhiều khu vực của cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 28/5/2024 đã đạt kỷ lục mới là 1,0019 tỉ kWh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày vượt 1 tỉ kWh.

Năm 2023, sản lượng tiêu thụ điện cao nhất của cả nước đạt 940 triệu kWh/ngày.

Riêng đối với khu vực miền Bắc, trong những ngày gần đây, mặc dù thời tiết khá nắng nóng, oi bức nhưng vẫn chưa phải đợt nóng đỉnh điểm. Tiêu thụ điện miền Bắc những ngày qua cũng đã tăng cao cả về công suất và sản lượng nhưng đều chưa vượt qua đỉnh cũ.

Dự báo, tiêu thụ điện ở miền Bắc và miền Trung vẫn còn tiếp tục tăng lên, gia tăng áp lực về cung cấp điện trong những đợt nóng cao điểm có thể diễn ra thời gian tới.

Còn tại phía Nam, do mùa mưa đã tới nên sản lượng điện tiêu thụ đã giảm tương đối so với cao điểm khô hạn cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng năm 2024 đã và đang có xu thế bất lợi về thời tiết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kêu gọi người dân tiết kiệm điện, nhất là vào các giờ cao điểm trưa (từ 11h00 đến 15h00) và tối (từ 19h00 đến 23h00).

Đặc biệt, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chỉ bật điều hòa khi thực sự cần thiết, đặt nhiệt độ ở mức 26-27 độ trở lên; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm. Việc triệt để sử dụng tiết kiệm điện cũng giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Hà Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN