Nhu cầu đột biến mùa nóng, MWG bội thu từ bán máy lạnh dù tổng doanh thu giảm

Theo MWG, hầu hết sản phẩm chính tháng 4 tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với tháng 3, đặc biệt là máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng. 
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) công bố tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm 2023 với doanh thu thuần sụt giảm 23% so cùng kỳ và đạt 27% kế hoạch năm, tại mức 36,8 ngàn tỷ đồng.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng Điện máy Xanh đóng góp chủ yếu với 50,1%, Thế giới Di động 24%, Bách hoá Xanh 23,5% còn lại là khác.
Riêng chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh mang về cho MWG tổng doanh thu 27,5 ngàn tỷ đồng, giảm 30% so cùng kỳ.
Tuy nhiên, riêng trong tháng 4, doanh thu của MWG đạt 9,7 ngàn tỷ đồng, giảm 15% so cùng kỳ và tăng 20% so tháng trước.
Doanh thu của Thế giới Di động và Điện máy Xanh trong tháng 4 lại tăng vọt 30% so với tháng 3 lên 7,3 ngàn tỷ đồng nhờ sự gia tăng doanh số đáng kể của sản phẩm máy lạnh, gia dụng và điện thoại.
Theo MWG, hầu hết sản phẩm chính tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với tháng 3, đặc biệt là máy lạnh tăng trưởng ba chữ số do nhu cầu cao đột biến trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, doanh số từ bán hàng qua hình thức trả góp đang cho thấy tín hiệu phụ hồi so với tháng trước.
Doanh thu mảng online tháng 4 cũng tăng 24% so với tháng 3, chiếm 20% doanh thu của Thế giới Di động và Điện máy Xanh.
Riêng với chuỗi Bách hoá Xanh, doanh thu 4 tháng tăng 6% so cùng kỳ, riêng trong tháng 4 chiếm 2,3 ngàn tỷ đồng (tăng 3% so tháng 3). Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt khoảng 1,35 tỷ đồng và dự kiến cải thiện trong tháng 5. 
MWG mở mới 23 nhà thuốc An Khang trong 4 tháng 2023 và 13 nhà thuốc mở mới trong tháng 4, đạt 523 nhà thuốc. 
Nhu cau dot bien mua nong, MWG boi thu tu ban may lanh du tong doanh thu giam
 
Trước đó tại đại hội thường niên tháng 4/2023, ông Đoàn Văn Hiểu Em – Thành viên HĐQT và là người phụ trách mảng điện thoại và điện máy tại MWG, cho biết, tình hình kinh tế bị tác động bởi nhiều yếu tố, ảnh hưởng đến ngành bán lẻ trong đó có điện thoại, điện máy - vốn là ngành có thể xem là xa xỉ. Tình hình kinh doanh quý và các quý tới còn nhiều khó khăn. MWG dự báo quý 3 và quý 4 thị trường sẽ khôi phục, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ tăng lên.
Trong khi đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, sau quý 4/2022 và vài tháng đầu năm 2023, tình hình dường như rất căng thẳng, sức mua cũng sẽ có vấn đề.
Do đó, MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện,… Đồng thời tạm ngưng mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ AVAKids, chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương.
Trong bối cảnh đó, năm 2023, MWG đặt mục tiêu 135 ngàn tỷ đồng doanh thu và 4,2 ngàn tỷ đồng lãi sau thuế, đều chỉ nhích nhẹ so năm 2022. Tuy vậy, theo ông Tài, kế hoạch có đạt được hay không còn phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu của người tiêu dùng và dựa trên kỳ vọng nhu cầu sẽ hồi phục từ quý 3/2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN