Kinh doanh bết bát, bao giờ Chủ tịch LDG thôi bị bán giải chấp cổ phiếu?

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG (HoSE: LDG) lại tiếp tục bị công ty chứng khoán bán giải chấp gần 5 triệu cổ phiếu trong 2 ngày 18-19/5.
Sau giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của ông Hưng tại LDG giảm mạnh từ 5,86% xuống còn 3,92% (10 triệu cổ phiếu) và không còn là cổ đông lớn. Như vậy, tại LDG hiện không có cổ đông lớn nào.
Với mức giá đóng cửa 2 phiên trên đều ở mức 4.370 đồng/cp, ước tính số cổ phiếu được bán ra có tổng giá trị gần 6,9 tỷ đồng.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/5, cổ phiếu LDG vẫn tiếp tục đỏ điểm tại 4.360 đồng/cp, ghi nhận giảm gần 64% trong vòng 1 năm qua. 
Cũng trong năm nay, hồi tháng 4, ông Hưng cũng bị công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 3,5 triệu cổ phiếu LDG. 
Xa hơn, hồi tháng 11/2022, vị Chủ tịch LDG này cũng đã bị bán giải chấp với khối lượng lớn hàng triệu đơn vị trong giai đoạn cổ phiếu lao dốc xuống đáy.
Kinh doanh bet bat, bao gio Chu tich LDG thoi bi ban giai chap co phieu?
Dự án Viva Park của LDG  
Còn gần đây, đà giảm của cổ phiếu LDG diễn ra ngay sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận Thanh tra dự án Khu dân cư Tân Thịnh (Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do LDG làm chủ đầu tư.
Theo đó, về mặt quản lý hành chính, kết luận thanh tra đề cập 20 cá nhân và 13 tổ chức có nhiều sai sót, thiếu trách nhiệm trong quá trình giải quyết thủ tục, xử lý hồ sơ và sẽ xử lý về mặt quy định của Nhà nước.
Phản hồi về thông tin trên, LDG cho biết, kết luận nêu rõ các vi phạm hành chính của doanh nghiệp, bao gồm xây dựng khi chưa hoàn thành các thủ tục xin phép về hạ tầng, chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ thiết kế xây dựng, thiếu các hồ sơ liên quan đến hoạt động xây dựng hạ tầng, vi phạm hành chính trong quá trình khai thác và sử dụng đất đai.
Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính về giấy phép xây dựng, đất đai và doanh nghiệp đã chấp hành nộp phạt hành chính với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng.
Với kết luận thanh tra này, dự án Khu dân cư Tân Thịnh sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn phục vụ cho việc thanh tra trong thời gian vừa qua. 
Về dự án này, đơn vị kiểm toán cũng có nhấn mạnh rằng dù chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật nhưng LDG đã ký hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Trong số này, đã thanh toán cho công ty từ 25-95% giá trị hợp đồng, và có 7 hộ chuyển đến sinh sống.
Về kế hoạch kinh doanh, năm 2023 LDG đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.448 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên trong quý 1 LDG chỉ ghi nhận 710 triệu đồng doanh thu và gánh lỗ gần 70 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 2 liên tiếp chìm trong thua lỗ.
Dù vậy kế hoạch 2023 của LDG cũng khả quan hơn doanh thu năm 2022 với 193 tỷ đồng doanh thu, nhưng lãi ròng còn giảm so mức đạt được năm qua là hơn 4,2 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN