HOSE cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chứng khoán mới

Các đối tượng đã lợi dụng hình ảnh, thông tin của HOSE để lôi kéo nhà đầu tư tham gia.
Trong thời gian gần đây xuất hiện một số đơn vị cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính/chứng khoán sử dụng logo và tên viết tắt của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) mời gọi nhà đầu tư trong các hội nhóm trên các trang mạng xã hội.
HOSE khẳng định các thông tin trên là giả mạo. Luật Chứng khoán quy định ngoài Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các công ty con (Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội), không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường giao dịch chứng khoán.
Các đối tượng đã lợi dụng hình ảnh, thông tin của HOSE để lôi kéo nhà đầu tư tham gia. Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích.
Do đó, HOSE khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng và tìm hiểu kỹ trước các lời mời tham gia đầu tư chứng khoán, tránh bị lừa đảo trong hoạt động giao dịch chứng khoán.
Den luot HOSE canh bao thu doan lua dao chung khoan moi
 
Gần đây nhất, ngày 10/5 vừa qua, Dragon Capital cũng lên tiếng về các hình thức mạo danh quỹ này để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo thông tin ghi nhận, hiện tại vẫn đang có nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh và lợi dụng uy tín của Dragon Capital nhằm liên tục tiếp cận nhà đầu tư thông qua các kênh Zalo, Chat room và Facebook dưới nhiều hình thức khác nhau.
Vì thế, Dragon Capital khẳng định quỹ này không có các hình thức mời chào nhà đầu tư tham gia các hội nhóm về chứng khoán dưới hình thức hướng dẫn/ khuyến nghị về đầu tư quỹ phái sinh, đầu chứng khoán, khóa học về chứng khoán.
Hồi tháng 3, Chứng khoán SSI cũng có khuyến cáo nhà đầu tư về hình thức mạo danh SSI lừa đảo khách hàng. 
Theo đó, SSI nhận được thông tin có nhiều đối tượng xấu mạo danh bằng cách sử dụng trái phép hình ảnh SSI, lập các trang web/fanpage giả mạo; kêu gọi tham gia các hội - nhóm zalo, telegram… với hình ảnh chuyên gia SSI để kêu gọi đầu tư, nạp tiền; mạo danh nhân viên SSI để gọi điện thoại lôi kéo tham gia đầu tư…
Tuy nhiên SSI khẳng định những thông tin này hoàn toàn là giả mạo, không được thực hiện bởi SSI hay bất cứ nhân sự nào của SSI.
Ngoài ra, tháng 4 vừa qua, Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) đã có cảnh báo tới các nhà đầu tư về hiện tượng một số doanh nghiệp có dấu hiệu hoạt động kinh doanh chứng khoán nhưng không được SSC cấp phép. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn còn một số doanh nghiệp tiếp tục có dấu hiệu hoạt động quản lý danh mục đầu tư chứng khoán (app Infina, Savenow, BUFF,…), hoạt động môi giới chứng khoán, cho vay ký quỹ chứng khoán (website www.Greenstock.vn, app Greenstock).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN