Geleximco: Lợi nhuận tăng trưởng chậm, nợ phải trả vượt vốn chủ sở hữu

Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền công bố lợi nhuận năm 2023 chỉ đạt 73,8 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả lên tới 18.688 tỷ đồng, gấp 1,52 lần vốn chủ sở hữu.
Geleximco: Loi nhuan tang truong cham, no phai tra vuot von chu so huu
Khu đô thị Thành phố Giao lưu thuộc Tập đoàn Geleximco. 
Năm 2023, Geleximco ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 73,8 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Tuy nhiên, kết quả này còn kém xa so với mức lợi nhuận kỷ lục 488 tỷ đồng đạt được vào năm 2021. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ đạt 0,6%, cho thấy hiệu quả sử dụng vốn chưa cao.
Nợ phải trả của Geleximco đã lên tới 18.688 tỷ đồng, vượt qua cả vốn chủ sở hữu 12.295 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,52 lần, cho thấy rủi ro tài chính tiềm ẩn của tập đoàn. Trong đó, dư nợ trái phiếu gần 1.230 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lô trái phiếu GLXCH2124002 phát hành vào năm 2021.
Lô trái phiếu này được Geleximco phát hành với giá trị gần 980 tỷ đồng, có kỳ hạn 3 năm và lãi suất cố định 10%/năm. Tuy nhiên, giá trị hiện tại của lô trái phiếu đã giảm xuống còn hơn 968 tỷ đồng do Geleximco đã mua lại trước hạn 11,6 tỷ đồng.
Không chỉ Geleximco, một công ty con của tập đoàn là Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương, chủ đầu tư Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, cũng đang gặp khó khăn. Năm 2023, công ty tiếp tục báo lỗ 62 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ ba thua lỗ liên tiếp. Tình trạng này khiến vốn chủ sở hữu của Vạn Hương giảm xuống và hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng lên 7,55 lần, tương đương với tổng nợ phải trả hơn 22.300 tỷ đồng.
Geleximco, tiền thân là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội, là một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tài chính ngân hàng, bất động sản và thương mại dịch vụ. Tập đoàn được sáng lập bởi ông Đào Mạnh Kháng (đã thoái vốn) và hai anh em ông Vũ Văn Tiền và Vũ Văn Hậu.
Hiện tại, Geleximco là cổ đông sáng lập và đồng sở hữu nhiều đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình,... Trong lĩnh vực bất động sản, Geleximco đang phát triển nhiều dự án quy mô lớn như Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng), Khu đô thị Thành phố giao lưu (Hà Nội), Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Nội),...
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN