Binh sĩ Ukraine nói về chiến thuật sử dụng xe gắn máy của Nga trong xung đột

Binh sĩ Nga di chuyển trên xe gắn máy tạo ra đám bụi trên đường chân trời, chạy ngoằn ngoèo qua một cánh đồng và sau đó lao nhanh tới các khu vực phòng thủ hoặc chiến hào Ukraine.

Các binh sĩ Nga luyện tập sử dụng xe gắn máy trong chiến đấu.

“Họ di chuyển rất nhanh, khi tiếp cận mục tiêu, họ tách ra và liên tục lạng lách”, trung úy Ukraine Mykhailo Hubitsky nói với báo Mỹ New York Times (NYT). Nga đã sử dụng phương thức tiến công bằng xe gắn máy kể từ mùa xuân năm nay như một trong những giải pháp nhằm thích nghi với xung đột.

Các binh sĩ và chỉ huy Ukraine cho biết, quân đội Nga sử dụng gắn máy, xe địa hình và các phương tiện di chuyển cơ động khác trong một nửa các cuộc tấn công.

Phương thức tấn công như vậy rất cơ động, dễ dàng phân tán thay vì các binh sĩ tập trung trong các xe bọc thép và rất dễ bị máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công, theo NYT.

Mỗi xe gắn máy hoặc xe địa hình chở hai binh sĩ Nga di chuyển rất nhanh trên chiến trường và rất khó để pháo binh Ukraine đánh trúng mục tiêu như vậy.

Nhược điểm của phương thức tấn công này là các binh sĩ không được bảo vệ như khi di chuyển bằng xe bọc thép, đối mặt nguy hiểm nếu gặp phục kích.

Kết hợp với sự yểm trợ của không quân và pháo binh, binh sĩ Nga di chuyển trên xe gắn máy có thể dễ dàng áp sát chiến hào Ukraine.

Mạng lưới chiến hào mới được Ukraine xây dựng.

“Họ nhảy vào chiến hào và bắt đầu chiến đấu”, trung sĩ Ukraine tên Sapsan, thành viên Lữ đoàn Cơ giới số 47, nói. “Đối phương di chuyển rất nhanh theo cách này”.

Theo NYT, chiến thuật sử dụng xe gắn máy và xe địa hình của Nga không nhằm thay thế xe tăng, xe bọc thép mà là chiến thuật bổ sung. Điều này cũng giúp Nga bảo toàn xe bọc thép để sử dụng trong các nhiệm vụ phù hợp hơn.

Ở trên chiến trường, binh sĩ Nga lái xe gắn máy có tầm quan sát tốt, có thể dễ dàng né tránh bom mìn rải trên đường mà người lái xe bọc thép có thể không thấy, các binh sĩ Ukraine nói với NYT.

Một trung sĩ Ukraine tên Volodymyr nói: “Các cuộc tấn công của Nga sử dụng xe gắn máy không phải lúc nào cũng thành công. Có lúc chúng tôi ngăn chặn được nhưng có lúc chúng tôi buộc phải rút lui”.

Các binh sĩ Ukraine cho biết, họ cố gắng sử dụng UAV tự sát tấn công lực lượng Nga di chuyển bằng xe gắn máy dù phương thức như vậy không hiệu quả bằng tấn công xe bọc thép.

Lực lượng phòng thủ Ukraine sau đó sẽ giao tranh ở cự ly gần với các nhóm binh sĩ Nga vượt qua hàng rào UAV và pháo.

Nhật Minh - NYT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN