Dự án Ascent Plaza 'đắp chiếu' gần 4 năm, chủ đầu tư đổ thừa quy định pháp luật thay đổi

Chủ đầu tư Ascent Plaza cho rằng vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng dự án…

Mới đây, nhiều người dân đã tập trung trước dự án Ascent Plaza tại 375 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TP HCM do Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát) làm chủ đầu tư để đòi quyền lợi của mình.

Theo khách hàng, năm 2018, 2019 họ đã ký kết hợp đồng đặt cọc nhằm đảm bảo việc ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza với chủ đầu tư là Công ty Tiến Phát. Số tiền khách hàng đã đóng cho công ty là 25% giá trị căn hộ (tương ứng khoảng từ 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng).

Công ty Tiến Phát cam kết lịch giao nhà là vào quý 4/2020, nhưng sau đó chủ đầu tư nhiều lần gửi thông báo thay đổi thời gian ký hợp đồng mua bán và thời gian bàn giao căn hộ

 “Chúng tôi đã thông cảm về việc điều chỉnh thời gian giao nhà của chủ đầu tư, hỗ trợ hết sức, hợp tác để chủ đầu tư nhanh chóng đưa dự án vào xây dựng. Chủ đầu tư chia sẻ với với chúng tôi là họ đang tiến hành xin giấy phép xây dựng để tiến hành xây dự án và giao nhà cho chúng tôi. Dự kiến cuối năm nay sẽ ký hợp đồng mua bán.

Vậy mà, chủ đầu tư lại thông báo là dự án không thể tiếp tục triển khai như tiến độ đã đặt ra và họ chưa có phương án tháo gỡ”, một khách hàng phản ánh.

Du an Ascent Plaza 'dap chieu' gan 4 nam, chu dau tu do thua quy dinh phap luat thay doi
Người mua căn hộ treo băng rôn ở dự án Ascent Plaza.

Theo cách khách hàng, tại cuộc họp ngày 31/3 giữa đại diện khách hàng và đại diện Công ty Tiến Phát về việc thanh lý hợp đồng, phía chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ trả lại tiền đặt cọc cùng với mức đền bù 5%/năm mà khách hàng đã đóng.

Điều vô lý là hiện nay chưa có văn bản chính thức nào của các cấp có thẩm quyền thông báo không cho xây dựng dự án hay tạm ngưng (hoặc đình chỉ) các thủ tục xin cấp phép xây dựng dự án Ascent Plaza. Mặt khác, số tiền đền bù của Công ty Tiến Phát với mức lãi suất là không thể chấp nhận được. Vì mức lãi suất này thấp hơn lãi suất vay ngân hàng.

“Hơn 4 năm chúng tôi sống trong một niềm hy vọng rất lớn là có căn nhà ổn định cuộc sống, lo cho con cái. Chúng tôi đã đặt niềm tin vào chủ đầu tư, đã chờ đợi suốt nhiều năm qua. Thế nhưng chủ đầu tư lại bội tín, quay lưng lại với khách hàng. Chủ đầu tư biện ra rất nhiều lý do để không tiếp tục dự án, mặc kệ sự thiệt hại của các khách hàng”, khách hàng bức xúc.

Liên quan đến phản ảnh của các khách hàng, ông Võ Minh Hoàng, Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc cho biết, năm 2018, Công ty Tiến Phát có ký các thoả thuận cọc để đảm bảo quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc dự án Ascent Plaza trên khi đủ điều kiện pháp lý với một số khách hàng.

Sau đó, Tiến Phát đã cố gắng để triển khai hoàn thành các thủ tục pháp lý và đã hoàn thành một số công tác pháp lý của dự án. Tuy nhiên, vì nhiều lý do cả khách quan và chủ quan, cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng dự án.

Du an Ascent Plaza 'dap chieu' gan 4 nam, chu dau tu do thua quy dinh phap luat thay doi-Hinh-2
Dự án Ascent Plaza 'đắp chiếu' gần 4 năm nay.

Nguyên nhân, hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, đất đai trong khoảng 2 năm trở lại có nhiều thay đổi, hàng loạt văn bản mới có hiệu lực, đưa ra quy định thực hiện dự án khá mới mẻ so với trước đây khiến cho hầu hết các dự án trên địa bàn TP đều bị chậm lại để chuyển giao giữa những tồn đọng theo quy định cũ và hướng dẫn áp dụng thi hành các quy định mới.

Nhân sự lãnh đạo bộ máy nhà nước tại địa bàn TP trong những năm gần đây cũng có nhiều sự thay đổi, dẫn đến một số thủ tục của công ty bị kéo dài do phải xử lý nhiều lần, cũng phần nào làm chậm tiến độ thực hiện các thủ tục của công ty.

Đặt biệt, do dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp, mọi hoạt động kinh doanh, thủ tục xin phép thực hiện dự án bị đình trệ như quyết định chủ trương đầu tư và một số văn bản pháp lý khác đã hết hạn… đến việc chậm tiến độ thực hiện án, bàn giao cho khách hàng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN