Yêu cầu Công ty Phú Việt Tín đẩy nhanh dự án Khu dân cư đô thị Dầu Giây

UBND huyện Thống Nhất (Đồng Nai) vừa có Thông báo số 240 kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm việc với các ngành và Công ty TNHH đầu tư Phú Việt Tín (Công ty Phú Việt Tín) về dự án Khu dân cư Al-C1 (Khu dân cư đô thị Dầu Giây).

Theo kết luận, Khu dân cư đô thị Dầu Giây được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép Công ty Phú Việt Tín đầu tư vào năm 2011 với tổng diện tích 149 ha, trong đó diện được giao đất là khoảng 96 ha.

Trải qua 11 năm (2 lần gia hạn), dự án mới cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng khu 1,2,3 và khu 2 phát sinh với tổng diện tích khoảng 53 ha (khu xử lý nước thải của dự án và cây xanh khuôn viên chưa đầu tư); cấp được 1.045 lô/2.008 lô giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng (còn lại 963 lô); xây dựng được 4/235 căn nhà thô, còn lại hơn 43 ha công ty chưa triển khai thực hiện.

Cụ thể, đối với khu 1, Công ty Phú Việt Tín đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, theo quy định các lô đất này không phải xây dựng nhà thô, được phép chuyển nhượng. Công ty đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất hết cho khách hàng (595 lô) còn khu xử lý nước thải và cây xanh khuôn viên chưa đầu tư xây dựng.

Đối với khu 2, công ty đã đầu tư cơ bản hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật là 555 lô, trong đó 450 lô đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng, 105 theo quy hoạch phải xây dựng nhà thô mới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty chưa tổ chức họp khách hàng để thống nhất phương án, kế hoạch xây nhà thô.

Đối với khu 2 phát sinh nằm trong khu 2 của dự án có diện tích gần 4 ha, tương ứng 269 lô bao gồm 80 lô biệt thự, 188 lô đất liên kề đã được chủ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng, đóng đủ tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, công ty chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các lô này, theo quy định không bắt buộc phải xây dựng nhà thô, chưa đủ điều kiện để bán cho khách hàng.

Yeu cau Cong ty Phu Viet Tin day nhanh du an Khu dan cu do thi Dau Giay
 Khu dân cư đô thị Dầu Giây Ảnh: Báo NLĐ

Về phản ánh nhân viên Công ty tập đoàn địa ốc Kim Oanh môi giới, rao bán các lô ở giai đoạn 2 phát sinh, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện văn bản gửi Công ty tập đoàn địa ốc Kim Oanh thông báo các lô liền kề và lô biệt thự tại Khu 2 phát sinh chưa đủ điều kiện bán. Công việc hoàn thành trước ngày 28/4.

UBND thị trấn Dầu Giây tăng cường công tác quản lý, bám sát địa bàn kịp thời xử lý các đối tượng rao bán, môi giới các lô tại Khu 2 phát sinh khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đối với khu 3, năm 2017, Công ty Phú Việt Tín đã bán 590 lô, trong đó có 126 lô phải xây nhà thô mà khách hàng đã đóng 95% giá trị mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chậm chuyển nhượng giấy chứng nhận quyển sử dụng đất không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, không thể xây dựng nhà cửa, kinh doanh buôn bản cho khách hàng mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt đô thị của huyện…Vì vậy UBND huyện yêu cầu công ty khẩn trương ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng theo đúng quy định.

Đối với phần đất còn lại (hơn 43 ha vẫn chưa thực hiện), UBND huyện Thống Nhất yêu cầu chủ đầu tư liên lạc với các sở ngành, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị xem xét điều chỉnh giãn tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai đầu tư xây dựng ngay sau khi được gia hạn.

UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan rà soát nguồn gốc đất và xác định diện tích đất của dự án này có thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hay không. Đồng thời, rà soát toàn bộ công tác khấu trừ tiền bồi thường vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất báo cáo UBND tỉnh và đề xuất hướng xử lý trong tháng 4.

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã có Thông báo số 122 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi làm việc nghe báo cáo dự án khu đô thị Dầu Giây

Theo đó, sau khi nghe nội dung báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có kết luận chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai có ý kiến bằng văn bản về tình hình vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín có ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Al-Cl và việc thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/4.

Giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND huyện Thống Nhất và các đơn vị liên quan, rà soát nguồn gốc đất, toàn bộ hồ sơ dự án. Nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công qua từng thời kỳ và các quy định có liên quan để xem xét xác định diện tích đất của dự án có thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hay không.

Rà soát toàn bộ công tác khấu trừ tiền bồi thường vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai trước đây, đề xuất hướng xử lý để có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư trước ngày 10/4.

Trên cơ sở văn bản ý kiến của các Sở Tài nguyên Môi trường, giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát toàn bộ hồ sơ, nghiên cứu ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành, địa phương để đánh giá những tồn tại, khó khăn, vướng mắc của dự án, sự phù hợp quy định pháp luật có liên quan làm cơ sở tham mưu đề xuất hướng xử lý tiếp theo đối với dự án, trình UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định. Báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai trước ngày 20/4

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN