Xu hướng công nghệ được kỳ vọng nhất năm 2022

Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, lĩnh vực công nghệ vẫn được kỳ vọng có những bước tiến lớn trong năm 2022.
Tầm cao mới của trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo hay AI tiếp tục là một trong những xu hướng công nghệ đáng chú ý vì nó vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Hiện tại, AI đã được biết đến với sự vượt trội trong nhận dạng hình ảnh và giọng nói, ứng dụng điều hướng, trợ lý cá nhân trên điện thoại thông minh, ứng dụng chia sẻ chuyến đi, và nó còn tiềm năng làm được rất nhiều hơn thế.
Xu huong cong nghe duoc ky vong nhat nam 2022
 Khả năng học hỏi của AI ngày càng hoàn thiện. Nguồn ảnh: Prospex.
Khả năng tự học hỏi của AI được dự báo sẽ ngày càng hoàn thiện và đạt những khả năng mới như đảm nhận vai trò của chuyên gia giám sát robot, nhà khoa học dữ liệu, chuyên gia tự động hóa và người quản lý nội dung...
Nền móng vững chắc cho công nghệ 5G
2022 được kỳ vọng là năm có bước tiến lớn về công nghệ 5G. Nếu công nghệ 3G và 4G cho phép con người duyệt internet, sử dụng các dịch vụ theo hướng dữ liệu, tăng băng thông để phát trên các nền tảng trực tuyến... thì 5G sẽ cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta.
Xu huong cong nghe duoc ky vong nhat nam 2022-Hinh-2
5G sẽ cách mạng hóa cuộc sống. Nguồn ảnh: PBC Today.
Bằng khả năng kết nối Internet nhanh và đáng tin cậy hơn, mạng 5G cho phép truyền phát được nội dung mà không phải tạo bộ đệm liên tục. Nó sẽ giúp phổ cập hóa các công nghệ tiên tiến như AR và VR cùng với các dịch vụ chơi game dựa trên đám mây như Google Stadia, NVidia GeForce Now.
Cấp độ mới của công nghệ thực tế ảo (VR)
Khi các thiết bị công nghệ cao cấp trở nên dễ tiếp cận hơn, thông minh hơn với AI và kết nối nhanh hơn với 5G, thực tế ảo cũng sẽ phổ biến rộng rãi hơn và thực tế hơn bao giờ hết.
Xu huong cong nghe duoc ky vong nhat nam 2022-Hinh-3
VR sẽ có thêm nhiều ứng dụng hữu ích. Nguồn ảnh: Applied Scientific Technologies.
Ứng dụng VR sẽ vượt ra khỏi lĩnh vực giải trí và trở nên hữu ích với cuộc sống và công việc của nhiều người. Chẳng hạn, nhân viên văn phòng có thể sử dụng VR để tham dự các cuộc họp ảo, thậm chí ngồi làm việc với các đồng nghiệp trong văn phòng ảo thay vì phải đến văn phòng thực sự.
Ứng dụng AR vào mua sắm trực tuyến
Mua sắm online từng được xem là một cuộc cách mạng trong văn hóa tiêu dùng. Chỉ với vài thao tác, con người thể mua sắm đủ thứ trên các gian hàng online, không mất thời gian ra ngoài chọn lựa, chờ xếp hàng thanh toán hay vận chuyển....
Xu huong cong nghe duoc ky vong nhat nam 2022-Hinh-4
Công nghệ AR có thể tạo nên trải nghiệm chưa từng có trong tiêu dùng. Nguồn ảnh: Digital Trends.
Tiếp tục tạo ra sự đổi mới cho xu hướng này chính là công nghệ thực tế tăng cường (AR). Với AR, nhà cung cấp hàng hóa sẽ tạo mô hình 3D mô phỏng cho sản phẩm của mình. Người mua có thể quan sát, “cầm nắm” món hàng trong môi trường thực tế ảo và quyết định xem có nên mua hay không.
Khởi đầu của kỷ nguyên Web 3.0
Giai đoạn Web 1.0 của Internet là sự ra đời của các trang web và blog. Giai đoạn tiếp theo là Web 2.0, được định hình với các mạng xã hội và nội dung do người dùng tạo ra trên. 2022 có thể sẽ là ngưỡng cửa mở ra kỷ nguyên Web 3.0.
Xu huong cong nghe duoc ky vong nhat nam 2022-Hinh-5
Web 3.0 mở ra kỷ nguyên mới của internet. Nguồn ảnh: JDN.
Trong giai đoạn này, người dùng, nhà sáng tạo và nhà phát triển sẽ có cổ phần và đưa ra các quyết định dựa trên “phiếu bầu” trong một nền tảng hoạt động theo hướng cùng hợp tác. Một bước đi mang tính cách mạng như vậy có thể được thực hiện nhờ công nghệ blockchain (chuỗi khối), nơi các chương trình máy tính chạy trên mạng của hàng nghìn hoặc hàng triệu máy tính.
Thanh Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN