Hà Đô bị xử phạt thuế, điều chỉnh giảm lỗ hơn 19 tỷ đồng

Tổng Cục thuế TP. Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tập đoàn Hà Đô (HDG).
 
Theo đó, Hà Đô có hành vi vi phạm về thuế GTGT, trong đó Công ty kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hóa đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan thuế); kê khai thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ mua vào không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ không đúng quy định.
Đối với thuế TNDN, công ty hạch toán chi phí của các hóa đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan thuế); hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp không đủ hóa đơn chứng từ, không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ; chuyển vốn hóa chi phí sử dụng vốn chi trả cho công ty Hà Đô 756 vào dự án An Khánh chưa đúng theo nội dung sử dụng vốn của hợp đồng; hạch toán các khoản tạm ứng không có đủ hồ sơ chứng minh; hạch toán các khoản công nợ phải trả và các khoản ứng trước của khách hàng không có đầy đủ hồ sơ chứng minh.
Ha Do bi xu phat thue, dieu chinh giam lo hon 19 ty dong
 
Chính vì vậy, cơ quan thuế quyết định xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng đối với Hà Đô. Bên cạnh đó, giảm thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau năm 2020 với số tiền 31,36 triệu đồng và điều chỉnh giảm lỗ, số tiền 19,16 tỷ đồng.
Về kết quả kinh doanh, trong quý 4 vừa qua, Hà Đô ghi nhận doanh thu tăng 19% đạt 1.388 tỷ đồng. Giá vốn giảm 23% nên lợi nhuận gộp đạt 952 tỷ đồng, tăng 59%.
Doanh thu và chi phí tài chính biến động không đáng kể, chi phí quản lý tăng 22% lên 87 tỷ đồng. Hoạt động khác lỗ 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 4 tỷ đồng.
Sau cùng, Hà Đô báo lãi ròng đạt 520 tỷ đồng, gấp 2,55 lần so với quý 4/2020. Doanh nghiệp cho biết lợi nhuận quý 4 và cả năm 2021 tăng nhờ tiếp tục bàn giao nhà tại dự án Hado Centrosa Garden, Hado Charm Villa.
Luỹ kế năm 2021, HDG ghi nhận doanh thu 3.842 tỷ đồng, giảm 23%; lãi ròng đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 11%.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN