Tranh cãi 5 bí mật ẩn giấu trong bức tranh Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai

Dù nổi tiếng đến vậy nhưng sau gần 4 thập kỷ, người ta vẫn đang tranh cãi xem cô gái trong “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của họa sĩ người Hà Lan Johannes Vermeer có tồn tại thực sự hay không?
Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai
 Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai (tiếng Hà Lan: Het Meisje met de Parel) là một bức tranh sơn dầu được danh họa người Hà Lan Johannes Vermeer hoàn thiện vào khoảng năm 1665. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-2
Được đánh giá là kiệt tác xuất sắc nhất của Vermeer, Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai là đại diện tiêu biểu cho thời kỳ hoàng kim của hội họa Hà Lan, một giai đoạn rực rỡ của nền mỹ thuật phương Tây. Cho đến nay những bí mật xoay xung quanh bức tranh vẫn khiến các nhà thẩm định đau đầu. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-3
 1. Danh tính của cô gái đeo bông tai ngọc trai: Theo Mauritshuis, nhân vật trong tranh có thể là con gái của Vermeer nhưng chưa có tư liệu xác thực. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-4
Người đứng đầu dự án phục chế tranh năm 2018 - Abbie Vandivere - nói trên Guardian: "Thật tốt khi vẫn còn bí ẩn và mọi người có thể suy đoán về cô ấy. Nó cho phép mỗi người có cái nhìn khác nhau, cảm thấy có mối liên hệ riêng như cách cô ấy nhìn vào mắt bạn". 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-5
 2. Johannes Vermeer đã du hành gián tiếp qua “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai”: Johannes Vermeer sinh ra và sống ở Hà Lan cho đến khi qua đời ở Delft, Hà Lan. Ông là một người khá phản đối khách du lịch và không bao giờ rời quê hương của mình trong suốt cuộc đời. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-6
Mặt khác, bức tranh “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” lại mang hương vị của thế giới - Johannes đã sử dụng chất liệu từ khắp nơi trên thế giới để vẽ nó. Để làm nổi bật màu sắc rực rỡ của nó, họa sĩ lấy nguyên liệu thô từ Mexico, Anh, Châu Á và Tây Ấn. Ông cũng đã chi rất nhiều tiền cho những thứ này, vì vào thế kỷ 17, những vật liệu đó có giá bằng cả gia tài. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-7
3. Cô gái chưa chắc đang đeo bông tai ngọc trai: Nhà vật lý thiên văn người Hà Lan Vincent Icke đã đưa ra nghi vấn liệu chủ thể của Johanes trong tuyệt tác có thực sự đeo một chiếc bông tai ngọc trai hay không. Ông đưa ra khả năng chiếc bông tai có thể là bạc hoặc thiếc đánh bóng. Nếu nhìn kỹ vào chiếc khuyên tai, chúng ta thực sự có thể thấy là nó khá sáng bóng và phản chiếu như chất liệu bạc.  

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-8
Trong khi đó, đặc tính của ngọc trai là mang lại ánh sáng trắng mềm mại. Việc một người được gọi là bậc thầy về sử dụng ánh sáng như Johannes lại vẽ nên một viên ngọc trai sáng bóng hơn bình thường đã gây bối rối cho các chuyên gia. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-9
4. Tên bức tranh ban đầu không phải “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai": Trước năm 1995, “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” có tên là “Cô gái đội khăn xếp”, “Chân dung cô gái đội khăn xếp”, “Cô gái trẻ đội khăn xếp” và cả “Chân dung một cô gái trẻ”.  

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-10
Những tên này đã được sử dụng trong các thời kỳ khác nhau. Rõ ràng bức tranh sau đó không được kiểm tra kỹ lưỡng để tìm hiểu xem chiếc khuyên tai đeo là ngọc trai hay bạc, vì tiêu đề ban đầu được sử dụng không ám chỉ đến chiếc khuyên tai mà “nhân vật chính” dường như phải là chiếc khăn xếp. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-11
 5. “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” nhỏ đến bất ngờ: Với kích thước 44,5 x 39 cm, “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” là một bức tranh khá nhỏ. Nó được xếp vào loại tranh tronie - một thể loại tranh tập trung vào khuôn mặt của đối tượng. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến chất lượng và tầm vóc của tác phẩm. 

Tranh cai 5 bi mat an giau trong buc tranh Thieu nu deo hoa tai ngoc trai-Hinh-12
 Người ta không bao giờ có thể lướt qua nhanh khi xem hoặc bỏ lỡ do kích thước của nó vì nét mặt của người thiếu nữ có sức hấp dẫn mê hoặc, vô cùng nổi bật khi nằm trên tường Viện bảo tàng Mauritshuis ở The Hague, Hà Lan.
>>>Xem thêm video: Bàng hoàng phát hiện bí mật ẩn sâu dưới nền nhà cũ. Nguồn: Kienthucnet. 


Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN