Trái đất sẽ ra sao nếu mặt trời đột ngột biến mất?

Các nhà khoa học đã đưa ra kịch bản nếu Mặt trời đột ngột biến mất thì điều gì sẽ xảy ra với Trái đất và nhân loại.
Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?
Theo tính toán của các chuyên gia, sau khoảng 5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ chết và biến mất. Khi ấy, Mặt trời sẽ trở thành ngôi sao khổng lồ đỏ và ngừng tạo nhiệt. 

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-2
 Dù còn vài tỉ năm nữa mới đến thời điểm dự báo Mặt trời biến mất nhưng một số chuyên gia đã phác thảo kịch bản nếu Mặt trời đột ngột không còn nữa thì Trái đất sẽ có thể phải đối mặt với nhiều điều không mấy tốt đẹp. 

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-3
Trong trường hợp Mặt trời đột ngột biến mất, các chuyên gia cho rằng, sự việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến Trái đất, các hành tinh, sao chổi và thiên thạch quay quanh nó.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-4
Trái đất có thể sẽ đi vào quỹ đạo xung quanh một ngôi sao khác thay thế cho Mặt trời đã mất. Ngôi sao ấy có thể cung cấp ánh sáng và nhiệt lượng giống như Mặt trời đã làm đối với hành tinh xanh. Tuy nhiên, giới khoa học không biết liệu điều đó sẽ xảy ra khi nào.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-5
Các nghiên cứu trước đó của giới khoa học chỉ ra ánh sáng mất khoảng 8 phút 30 giây để đi từ Mặt trời đến Trái đất. Vậy nê, khi Mặt trời biến mất thì chúng ta sẽ có từng đó thời gian nhìn thấy ánh sáng lần cuối trước chìm vào trong bóng tối cả ngày.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-6
Người dân trên thế giới khi đó sẽ sử dụng điện để chiếu sáng phần lớn thời gian trong ngày. Lúc này, sản lượng tiêu thụ điện sẽ rất cao. Điều này có thể dẫn tới việc sản xuất điện không đủ cho nhu cầu sử dụng của con người.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-7
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là Trái đất sẽ giảm nhiệt và lạnh đi rất nhanh sau khi Mặt trời biến mất. Tính toán của các chuyên gia cho thấy trong 1 tuần sau khi không còn Mặt trời, nhiệt độ trên Trái đất sẽ giảm xuống -17,8 độ C.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-8
 Trong vòng 1 năm, nhiệt độ trên hành tinh xanh sẽ giảm mạnh xuống khoảng -73,3 độ C. Với mức nhiệt này, các đại dương, sông hồ trên thế giới sẽ đóng băng.

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-9
Khi không còn ánh nắng Mặt trời, hầu hết các loài thực vật sẽ chết dần vì không thể quang hợp. Chỉ một số loài có thể thích nghi và tồn tại được trong môi trường không có ánh sáng Mặt trời.  

Trai dat se ra sao neu mat troi dot ngot bien mat?-Hinh-10
Điều tồi tệ nhất xảy đến với Trái đất là vào khoảng 1.000 năm sau khi Mặt trời biến mất. Lúc ấy, bầu khí quyển của hành tinh xanh sẽ sụp đổ. Điều này sẽ dẫn đến việc con người và các loài động thực vật sẽ tiếp xúc với bức xạ vũ trụ, thậm chí là các thiên thạch lao xuống Trái đất nhiều hơn. Khi những điều trên xảy ra, sự tồn tại của con người sẽ ở trở nên vô cùng nguy hiểm và có thể ở trước bờ vực diệt vong.   

Mời độc giả xem video: Những bức ảnh cận cảnh mặt trời nhất được công bố. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Discovery)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN