'Tam giác' tình yêu đã gây nên cuộc chiến thành Troy như nào?

Nàng Helen, vua Menelaus và hoàng tử Paris được biết đến là "tam giác" tình yêu dẫn đến cuộc chiến thành Troy nổi danh sử sách. Cuộc chiến kéo dài 10 năm khiến hàng ngàn người bỏ mạng, bao gồm nhiều anh hùng. 
'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?
 Cuộc chiến thành Troy là một trong những trận chiến nổ ra vì tình yêu  được nhiều người biết đến. Trong thần thoại Hy Lạp, "tam giác" tình yêu giữa nàng Helen, vua Menelaus và hoàng tử Paris chính là nguồn cơn gây ra cuộc chiến tranh khốc liệt và đẫm máu này. 

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-2
Nàng Helen là con gái của thần Zeus. Mỹ nhân này được mô tả có mái tóc đỏ hung, đôi mắt xanh, giọng nói đầy mê hoặc, đôi môi màu mận chính và làn da trắng mịn. Bà được ca ngợi là mỹ nhân đẹp nhất thế gian. Dung mạo kiều diễm và thân hình quyến rũ của nàng khiến bao nhiêu người si mê. 

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-3
Về sau, nàng Helen trở thành hoàng hậu của nhà vua Sparta là Menelaus. Mỹ nhân tuyệt sắc này sinh cho chồng một con gái là Hermione và ba con trai Pleisthenes, Aethiolas và Maraphius. 

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-4
Thế nhưng, cuộc sống gia đình hạnh phúc của nàng Helen và Menelaus gặp biến cố xuất phát từ bữa tiệc của nhà vua Hy Lạp là Peleus và thần biển Thetis. Trong khi tất cả các thần được mời tới tham dự hôn lễ thì Eris - Nữ thần bất hòa, xung đột, lừa dối, già nua, buồn phiền là người du nhất không được mời.  

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-5
 Vì vậy, nữ thần Eris gửi đến bàn tiệc một quả táo vàng có khắc chữ: "Cho người đẹp nhất!". Điều này khiến 3 nữ thần Athena, Aphrodite và Hera có mặt tại buổi tiệc xung đột gay gắt để giành được quả táo vàng. 

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-6
 Khi ấy, thần Zeus trao trọng trách phân xử cho hoàng tử Paris của thành Troy. Do được Aphrodite hứa sẽ ban cho chàng người phụ nữ đẹp nhất thế gian là nàng Helen nên Paris chọn nữ thần này là chủ nhân của quả táo vàng khắc chữ "Cho người đẹp nhất!".

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-7
 Sau đó, Paris được nữ thần Aphrodite giúp đỡ để trở thành vị khách danh dự của vua Menelaus. Nhờ vậy, chàng hoàng tử trẻ trung thành Troy có cơ hội gặp mặt và "đánh cắp" trái tim của nàng Helen.

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-8
 Sau đó, Paris đem Helen bỏ trốn về thành Troy. Tuy nhiên, cũng có giai thoại cho rằng nàng Helen bị hoàng tử Paris bắt cóc đem về thành Troy. Dù có những giai thoại khác nhau về việc nàng Helen đến Troy nhưng có một điểm chung là sau khi biết chuyện, vua Menelaus vô cùng tức giận và sai quân lính đuổi theo.

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-9
 Sự việc này mở đầu cho cuộc chiến thành Troy kéo dài 10 năm. Nhà vua Menelaus không chỉ muốn giành lại vợ yêu mà còn lên kế hoạch tiêu diệt thành Troy. Nhiều anh hung như Achilles, Odyssey... cùng đội quân hùng hậu của vua Menelaus tiến đánh Troy trong thời gian cuộc chiến nổ ra. Theo đó, hàng ngàn binh sĩ ở 2 bên tử trận, bao gồm một số anh hùng như Hector. 

'Tam giac' tinh yeu da gay nen cuoc chien thanh Troy nhu nao?-Hinh-10
 Sau cùng, Sparta dùng kế “ngựa gỗ thành Troy” để giành thắng lợi, kết thúc cuộc chiến. Nhiều dân chúng thành Troy bị tàn sát hoặc bắt làm nô lệ. Thậm chí, nhiều đền thờ, di tích bị quân lính Sparta phá hủy. 

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN