Cận cảnh khu đất nhà máy gây ô nhiễm nặng của Xi măng Hà Tiên 1 sẽ thành khu đô thị

Hơn nửa thế kỷ tồn tại, nhà máy xi măng Hà Tiên (trên xa Lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) đã được tháo dỡ để xây dựng khu phức hợp văn phòng.
Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi
 Trạm nghiền xi măng Thủ Đức của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 có diện tích 104 ha, sử dụng công nghệ từ những năm 1960, nằm trong diện phải di dời từ năm 2003 do không phù hợp với quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường.
Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-2
 UBND TP HCM đã yêu cầu Công ty Hà Tiên 1 có trách nhiệm tìm địa điểm khác phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030. Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-3
 Tháng 10/2019, nhà máy xi măng Hà Tiên (Trạm nghiền xi măng Thủ Đức) ở phường Trường Thọ đã chính thức tháo dỡ. Đây là nhà máy xi măng lâu đời nhất TP HCM, đã dừng hoạt động sau hơn 1/2 thế kỷ.
Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-4
 Tuy nhiên, 2 khu đất còn lại của công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL và khu đất cảng ICD Sotrans (thuộc phường Trường Thọ) nằm trong dự án hiện tại vẫn còn đang hoạt động.
Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-5

Sau khi di dời, khu đất sẽ trở thành dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên. Việc chuyển đổi công năng này phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2025, đồ án thiết kế đô thị trục Xa lộ Hà Nội tỷ lệ 1/2000 được UBND TP HCM phê duyệt năm 2014. 

Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-6

Khu phức hợp VICEM Hà Tiên được quy hoạch trên hai khu đất nằm dọc theo Xa lộ Hà Nội của phường Trường Thọ. Trong đó, khu đất 106.614m2  là trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Hà Tiên 1 và khu đất 8.270m2 là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên. 

Can canh khu dat nha may gay o nhiem nang cua Xi mang Ha Tien 1 se thanh khu do thi-Hinh-7
 Được biết, phường Trường Thọ, TP  Thủ Đức được định hướng xây dựng thành một khu đô thị mới nằm dọc theo tuyến đường Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Trước đó, Văn phòng UBND TP cho biết TP đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C (Công ty Refico) liên danh với các đối tác nghiên cứu đề xuất dự án tại khu đất 30ha ở phường Trường Thọ, TP Thủ Đức.

Khu đất 30 ha này dự kiến bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10 ha của STG; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 (Mã CK: HT1) và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên (Mã CK: HTV) có địa chỉ ở Km8 Xa lộ Hà Nội...

Từ phương án quy hoạch chuyển đổi công năng, lập dự án kinh doanh để tạo nguồn vốn hỗ trợ việc di dời.

Theo Quyết định số 86 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 đã đề xuất và đã được các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đồng ý cho phép chuyển đổi công năng, lập phương án khai thác diện tích mặt bằng đất Trạm Nghiền Thủ đức, Công ty đã được Vicem đồng ý chấp thuận chủ trương Liên danh thực hiện phương án chuyển đổi công năng.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN