Sự thật thú vị về báo đen Black Panther hư cấu

Black Panther - báo đen về cơ bản là hư cấu. Thay vì dùng để chỉ một loài mèo lớn cụ thể, "báo đen" thực sự là một thuật ngữ thông tục dùng để chỉ báo đốm có màu đen và báo hoa mai có màu đen.
Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau
 1. Báo đen không hoàn toàn là màu đen: Nhờ di truyền học hiện đại, giờ đây chúng ta biết rằng những sinh vật chúng ta gọi là báo đen thực chất là một biến thể melanistic, do bị dư thừa sắc tố melanin nên lông mới bị đen. Đặc điểm này thường xuất hiện trên hai loài mèo lớn, báo hoa mai và báo đốm. Ở báo hoa mai, bệnh hắc tố (melanism) xuất phát từ một alen trội (giống như thùy tai dính liền).

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-2
 Ở báo đốm, nó xuất phát từ alen lặn (như có thể cuộn lưỡi). Báo đen là bất kỳ biến thể melanistic nào của các loài trong chi Panthera. 

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-3
 Trên thực tế, thuật ngữ “báo đen” (panther) có thể dùng để chỉ một con báo, báo đốm hoặc báo sư tử dựa trên nơi sống. Báo đen không phải thuật ngữ chỉ một loài, nó là từ chỉ bất kỳ con mèo lớn nào có bộ lông đen, mắc bệnh melanism. 

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-4
 Báo đen thậm chí không hoàn toàn là màu đen. Quan sát kỹ hơn bộ lông của một con báo và bạn sẽ thấy rằng những đốm đặc trưng của báo gấm và báo đốm vẫn còn đó, ẩn dưới một lớp áo choàng dư thừa sắc tố melanin được gọi là "dải ma".

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-5
 “Nếu có ánh sáng chiếu vào bạn sẽ dễ dàng thấy các đốm này xuất hiện trên bộ lông của nó. Trong môi trường thiếu sáng, rất khó để nhìn thấy chúng. Báo đen phổ biến ở châu Á hơn ở châu Phi”, Patrick Thomas, người phụ trách Vườn thú Bronx của Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã cho biết.

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-6
 2. Báo đen có thể tàng hình trong màn đêm: Báo đốm và báo hoa mai sử dụng khả năng tàng hình trong khi săn mồi. Byron Weckworth, Giám đốc di truyền học bảo tồn tại Panthera, một tổ chức bảo tồn mèo hoang cho biết, bộ lông sẫm màu giúp những kẻ săn mồi ăn đêm có khả năng ngụy trang tốt, và những con mèo lớn này thường sử dụng bóng đêm để săn mồi. 

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-7
 Weckworth nói: “Báo đốm và báo hoa mai không phải là những loài săn mồi bằng cách chạy theo chúng với quãng đường dài. Những loài này thường sẽ đánh lén con mồi, chạy nước rút ngắn để vồ, giết và hạ gục con  mồi".

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-8
 3. Báo đen không phải "cú đêm": Với bộ lông đen của mình, có lẽ nhiều người hiểu nhầm báo đen là những con cú đêm nhưng thực tế không phải như vậy. “Chúng là loài rất cơ hội. Nếu phát hiện thấy con mồi vào ban ngày khi đang đói, chúng sẵn sàng phơi mình dưới ánh sáng và săn đuổi”, Thomas nói.

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-9
 Đặc biệt, nếu chọn săn mồi vào ban ngày, những đốm trên lưng chúng sẽ rõ ràng hơn và tạo lợi thế ngang với hổ, báo đốm hay báo hoa mai.

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-10
 4. Báo đen có móng vuốt có thể thu vào: Một trong những tính năng đáng chú ý của bộ supersuit của Black Panther là những móng vuốt vibranium có thể thu vào được gắn vào các đầu ngón tay của bộ đồ đóng vai trò là phương thức chiến đấu chính của anh hùng trong khi tấn công và khuất phục kẻ thù. 

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-11
 Craig Saffoe, người phụ trách các loài động vật ăn thịt lớn tại Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian, thường ví móng vuốt có thể thu vào của những con báo đen với lưỡi cắt. Mỗi móng vuốt trên bàn chân của báo đốm hoặc báo hoa mai có một dây chằng được gắn vào. Khi dây chằng bị kéo lại, móng vuốt bị kéo ra sau. 

Su that thu vi ve bao den Black Panther hu cau-Hinh-12
 Khả năng rút lại của móng vuốt đảm bảo chúng luôn được bảo vệ; nếu móng vuốt của báo đen bị đưa ra ngoài trong thười gian dài, chúng sẽ trở nên xỉn màu hoặc có thể bị gãy. Saffoe nói: “Nếu móng vuốt của chúng không rút lại, chúng sẽ không thể bám chặt lấy con mồi, và chúng sẽ không thể trèo lên cây”.
>>>Xem thêm video: Đồng Nai: Thực hư thông tin xuất hiện 2 con báo đen (Nguồn: THDT).
 


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN