Nguyên nhân Instagram không còn hút giới trẻ?

Dù từng đạt mốc 1 tỷ người dùng vào năm 2018 nhưng hiện nay, Instagram đang phải vật lộn để giữ chân và thu hút người dùng trẻ tuổi. 
Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?
 Dù đã từng đạt được thành công vang dội, nhưng hiện nay Instagram đang mất dần vị thế của mình vào tay những đối thủ cạnh tranh khốc liệt như TikTok hay Snapchat. 

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-2
 Hiện nay, Instagram đang sở hữu hơn 1,3 tỷ người dùng và vẫn duy trì vị thế số một trong các nền tảng. Bên cạnh đó, TikTok bám sát ngay sau với hơn 1 tỷ người dùng và Snapchat là khoảng 500 triệu.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-3
 Tuy nhiên, trong một cuộc khảo sát mới đây từ công ty dịch vụ tài chính Piper Sandler, 35% thanh thiếu niên cho biết Snapchat là nền tảng mạng xã hội yêu thích của họ, và ngay sau là TikTok với 30%. Trong khi đó, Instagram chỉ đứng thứ 3 với tỉ lệ 22%.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-4
 Trong một cuộc họp vào tháng trước, các giám đốc cấp cao của Instagram tỏ ra lo lắng khi dữ liệu mới nhất của Instagram cho thấy sự gia tăng người dùng trẻ tuổi mới đang có dấu hiệu dừng lại.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-5
 Điều này thực sự là một báo động đối với Instagram. Năm 2016, Instagram đã sao chép một tính năng chính của Snapchat được gọi là Stories (Tin), cho phép người dùng chụp ảnh, quay video và đăng chúng dưới dạng cập nhật trạng thái tạm thời trong 24 giờ.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-6
 Tính năng này của Instagram đã thu hút được phần đông người dùng là sinh viên và nhóm tuổi từ 15-19. Trong khi đó, nhóm người dùng trẻ hơn, cụ thể là 13-15 tuổi, lại dường như không quá quan tâm đến tính năng này.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-7
Điều này nhằm mục đích thu hút nhiều hơn nhóm đối tượng người dùng trẻ tuổi và kéo họ về với Instagram. Tuy nhiên, điều này lại vô tình đưa đến cho Instagram một vấn đề mới. Câu hỏi được đặt ra là, liệu các chiến dịch quảng cáo nhắm vào trẻ em 13 tuổi có thể vô tình thu hút trẻ em dưới 11 tuổi hay không.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-8
  Theo Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng vào năm 1998 tại Mỹ, bất kỳ hoạt động thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi đều là bất hợp pháp. Do đó, Instagram đã tự đẩy mình vào thế khó khi tiếp cận nhóm người dùng này.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-9
 Vào tháng 9/2018, Kevin Systrom và Mike Krieger, những người sáng lập Instagram, đã rời Facebook sau khi xung đột với Zuckerberg. Ông Mosseri, một giám đốc cấp cao lâu năm của Facebook, được bổ nhiệm để điều hành Instagram.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-10
 Với những thay đổi về lãnh đạo, Facebook đã nỗ lực hết mình để biến Instagram thành một điểm thu hút chính đối với người dùng trẻ như tập trung vào dữ liệu có tên “thời gian thanh thiếu niên dành cho nền tảng”. 

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-11
 Mục đích là để tăng lượng thời gian mà thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng này với các tính năng bao gồm Instagram Live - một công cụ phát sóng và Instagram TV - nơi người dùng tải lên các video dài tới một giờ.

Nguyen nhan Instagram khong con hut gioi tre?-Hinh-12
 Tuy nhiên, những công cụ này chưa thể giúp Instagram chiếm được ưu thế so với TikTok và Snapchat. Mọi chuyện sẽ càng khó khăn hơn khi Frances Haugen, một cựu quản lý tại Facebook, tiết lộ rằng Instagram đang làm tổn hại đến tâm lý của một số thanh thiếu niên.

Mời các bạn xem video: Thử ngay những mẹo thú vị này trên Instagram Story? Tip cuối hay lắm.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN