Người thuận tay trái thông minh vượt trội?

Các thống kê nghiên cứu cho thấy, những người thuận tay trái chỉ chiếm khoảng 10% dân số toàn cầu, và đằng sau nhóm người này còn có cả các câu chuyện thú vị ít ai ngờ tới.
Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?
 Đầu tiên, ví dụ ba trong số sáu tổng thống Mỹ gần đây nhất là người thuận tay trái đó là George HW Bush, Bill Clinton và Barack Obama.


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-2
Thêm vào đó, có những nhân vật đình đám từng làm rung chuyển thế giới theo cách này hay cách khác đều thuận tay trái có thể kể đến như Michelangelo, Leonardo da Vinci, Paul McCartney, David Bowie, Jimi Hendrix, James Baldwin, Nikola Tesla, Oprah Winfrey, Bill Gates và Steve Jobs, theo một báo cáo năm 2019 mà trang The New York Times dẫn tin. 


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-3
 Đó là một danh sách đầy ấn tượng, nhưng dữ liệu đó nói lên điều gì? Liệu có phải những người thuận tay trái thông minh hơn những người thuận tay phải? Và sự thật đằng sau câu chuyện này là gì?


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-4
 Để điều tra câu hỏi này, một nghiên cứu vào năm 2017 từng đăng tải trên tạp chí Frontiers do Giovanni Sala, một giáo sư tại Đại học Y tế Fujita ở Nhật Bản dẫn đầu đã xem xét sự khác biệt về thành tích toán học giữa hơn 2.300 học sinh thuận tay phải và trái trong độ tuổi từ 6 đến 17 ở Ý.


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-5
Mặc dù không có sự khác biệt khi nhìn vào các bài toán dễ hơn, nhưng học sinh thuận tay trái có lợi thế đáng kể đối với các bài toán khó hơn, chẳng hạn như liên kết một hàm toán học với một tập dữ liệu nhanh chóng để giải quyết bài toán khó đó, nhưng tại sao người thuận tay trái lại có khả năng toán học tốt hơn? 


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-6
 Theo một số nghiên cứu, việc thuận tay trái có liên quan đến một số khác biệt đáng ngạc nhiên trong cấu trúc của não. Một phân tích tổng hợp năm 1995 của 43 nghiên cứu trên tạp chí Psychobiology đã xác định rằng, những người thuận tay trái sở hữu một tiểu thể lớn hơn đáng kể trong não, tiểu thể này chính là các bó sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não và số lượng lượng tiểu thể ở người thuận tay trái nhiều hơn so với những người thuận tay phải.


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-7
 "Một khả năng là nhờ số lượng bó sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não nhiều giúp tăng kết nối mạnh mẽ hơn giữa hai bán cầu não, cho phép đối tượng [thuận tay trái] có khả năng tư duy không gian tốt hơn, bởi vì toán học thường được khái niệm như một bộ môn không gian hóa kết hợp với những con số tự nhiên nhất định chi phối đi kèm”. Sala, người đã tiến hành nghiên cứu của anh ấy khi hoạt động tại Đại học Liverpool ở Vương quốc Anh cho biết trong một tuyên bố.


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-8
Trong một số trường hợp, hành vi thuận tuy trái có thể phụ thuộc vào cách một người trở thành người thuận tay trái. "Thuận tay là một đặc điểm rất phức tạp, và cụ thể thuận tay trái có thể là một lợi thế hoặc một bất lợi tùy thuộc vào nguyên nhân là gì", Sala nói với Live Science. Đôi khi, "thuận tay trái có thể được hình thành bởi một số loại tổn thương não, khi bán cầu phải đảm nhận vì có một số loại tổn thương có ở bán cầu trái". 
Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-9
 Cụ thể, nếu các tổn thương xảy ra ở bán cầu não trái, thì điều này có thể dẫn đến việc cá nhân chủ yếu sử dụng nửa bên phải của não. 


Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-10
 Vì các bán cầu não có tính chỉ số chéo (nghĩa là bán cầu não trái kiểm soát phần bên phải của cơ thể và ngược lại), một khi bán cầu não phải chiếm ưu thế có thể dẫn đến thuận tay trái. 

Nguoi thuan tay trai thong minh vuot troi?-Hinh-11
Nghiên cứu coi đây là "bệnh lý thuận tay trái" và lưu ý rằng nó có thể dẫn đến khó khăn trong học tập. 

 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN