Tầm soát ung thư ngay nếu ngủ nhiều vẫn ngáp

Ngáp liên tục dù ngủ đầy đủ có thể là do cơ thể thiếu oxy trong máu. Tình trạng thiếu oxy sẽ rất dễ kích thích việc hình thành tế bào ung thư, tốc độ xuất hiện tế bào ung thư cũng tăng lên nhanh chóng.
Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap
 Rõ ràng bạn ngủ sớm vào tối hôm trước, ngủ đủ 8 tiếng mới ra khỏi giường nhưng sau khi ngủ dậy lại vẫn buồn ngủ, thường xuyên ngáp vặt? Điều này là do bạn vẫn thiếu ngủ hay bị bệnh gì? 

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-2
 Theo các chuyên gia y tế, nếu ngủ đủ giấc mà vẫn cảm thấy thiếu ngủ, buồn ngủ, có thể bạn đang bị thiếu oxy trong máu. Nhìn chung, thiếu oxy dễ gây mệt mỏi, nặng hơn chút sẽ làm tổn thương chức năng của các cơ quan trong cơ thể. 

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-3
 Nếu lâu dài, việc thiếu oxy trong máu sẽ cực dễ kích thích hình thành tế bào ung thư, tốc độ xuất hiện tế bào ung thư cũng tăng lên nhanh chóng.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-4
Bác sĩ Phương Đoan Nhân - Phó chủ nhiệm Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Lâm Khẩu, Đài Loan, cho biết, nhìn chung tình trạng thiếu oxy được chia thành 3 mức độ. 

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-5
 Ở mức độ thấp, hiện tượng thiếu oxy sẽ khiến người ta cảm thấy mệt mỏi, liên tục ngáp, đôi khi choáng váng đầu, đau đầu, lợi sưng, răng mỏi, khó chịu.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-6
 Ở tình trạng thiếu oxy vừa phải, có thể gây tổn thương chức năng, bao gồm giảm trí nhớ, tức ngực và khó thở.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-7
Tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng nhất có thể gây tăng huyết áp, tim đập nhanh, thậm chí có thể bị bóc tách động mạch chủ, dẫn đến đột tử. Ngoài ra, một số nghiên cứu của nước ngoài đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu oxy có thể khiến tế bào ung thư hoạt động mạnh hơn.  

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-8
 Bác sĩ cũng giải thích rằng, tế bào cần một môi trường đủ oxy để có thể phát triển bình thường, giả sử thiếu oxy, tế bào sẽ chết đi, nhưng lúc này tế bào mới vẫn tiếp tục được sản sinh.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-9
 Khi các tế bào tiếp tục trao đổi chất, chúng có khả năng đột biến để tạo ra tế bào ung thư. Khi ngày càng nhiều tế bào ung thư phát triển thì lượng oxy xung quanh sẽ không đủ.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-10
 Khi tình trạng thiếu oxy xảy ra bên cạnh khối u, tế bào ung thư sẽ kích thích mạch máu, gọi là yếu tố tăng sinh, khi mạch máu phát triển từ bên dưới, tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn.

Tam soat ung thu ngay neu ngu nhieu van ngap-Hinh-11
 Bác sĩ khoa ngoại Giang Khôn Tuấn cũng bổ sung, cơ chế hoạt động của tế bào ung thư không giống như tế bào bình thường. Nếu bạn ở trong tình trạng thiếu oxy, mệt mỏi lâu ngày, tốt nhất hãy đi khám ngay, tầm soát ung thư tổng thể để nắm bắt tình trạng cơ thể mình một cách chính xác nhất.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN