COVID-19: Chiếc lược dập dịch 5 ngày để 'xanh hóa' toàn Bình Dương sau 30/9

Với quyết tâm đến 30/9, tỉnh Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới, địa phương này sẽ thực hiện chiến lược dập dịch trong 5 ngày đêm.  

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Bình Dương ghi nhận 186.913 ca mắc COVID-19, trong đó có 152.796 bệnh nhân xuất viện về nhà và 1.724 ca tử vong. Toàn tỉnh này hiện có 5.560 F0 và 6.799 F1 đang cách ly tại nhà.

Mặc dù các “vùng xanh” đã công bố trở về trạng thái bình thường mới nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bình Dương chưa mạo hiểm cho phép tất cả các lĩnh vực, ngành nghề được hoạt động trở lại. Địa phương này đang áp dụng đồng loạt các giải pháp với quyết tâm xanh hóa toàn bộ, thật sự trở lại trạng thái bình thường mới.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết đã yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó tập trung thực hiện xét nghiệm trong vòng 5 ngày (từ ngày 23 đến 27/9), phải bóc tách hết F0 trong cộng đồng, không để tình trạng F0 xuất hiện rải rác. Bình Dương quyết tâm đến ngày 30/9 'xanh hóa' toàn bộ.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đề nghị các địa phương thực hiện phong tỏa hẹp ở những “điểm đỏ”. Theo ông Lợi, dập dịch phải được tiến hành “làm đến đâu, sạch đến đó”, có như vậy mới kiểm soát được tình hình.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho hay, địa phương triển khai đồng loạt trạm y tế lưu động. Về nhân sự đảm nhiệm, Bình Dương sắp xếp nguồn công lập, tư nhân, về hưu và tình nguyện viên với khoảng 1.300 người. Trong đó, bố trí 600 người ở trạm xá lưu động, 700 người cho điều trị 3 tầng. 

COVID-19: Chiec luoc dap dich 5 ngay de 'xanh hoa' toan Binh Duong sau 30/9
 Trạm y tế lưu động ở Bình Dương được đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận nhanh nhất, dễ nhất khi cần

“Ngoài cơ sở y tế cố định, để xử lý tính huống cấp bách và để người dân dễ tiếp cận nhất phải bao phủ hoạt động của Trạm y tế lưu động trong cộng đồng và doanh nghiệp, cụm/khu công nghiệp”, ông Lợi nhấn mạnh.

Đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho hay, để thực hiện hiệu quả xét nghiệm thần tốc, kịp thời bóc tách F0, ngành chức năng chuyển hướng phương pháp 1,3,5 sang phương án 1,2,3.

Song song với việc loại F0 ra khỏi cộng đồng ở “vùng, điểm đỏ”, các địa phương kiểm soát chặt chẽ “vùng xanh”, tránh xảy ra ổ dịch mới khi nới lỏng giãn cách. Theo kế hoạch, sau ngày 30/9, Bình Dương không còn khu cách ly, chỉ còn khu điều trị.

Theo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN