Loài trăn đất bị bắt trên biển Hà Tĩnh quý hiếm như nào?

Khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Kỳ Anh, một ngư dân ở Hà Tĩnh bỗng bắt gặp con trăn đất dài 2,6m, nặng 9kg đang quấn trên một gốc cây, lênh đênh trên biển.
Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?
 Vừa qua, ông Nguyễn Đình Truyền ở thôn Phú Lợi (Kỳ Phú) đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Kỳ Anh, cách bờ khoảng 30 km thì bắt gặp một con trăn đất dài 2,6m, nặng 9kg đang quấn trên một gốc cây, lênh đênh trên biển.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-2
 Con trăn đất có thể ở trên rừng ở Nghệ An, do mưa bão nên bị trôi ra biển. Sau đó, Hạt Kiểm lâm Kỳ Anh phối hợp với chính quyền xã Kỳ Phú đã đến tuyên truyền, vận động ông Nguyễn Đình Truyền bàn giao trăn đất để lực lượng chức năng thả về tự nhiên.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-3
Hiện nay, con trăn đất đã được bàn giao cho Vườn Quốc gia Vũ Quang theo dõi, chăm sóc sức khỏe, sau đó thả về môi trường tự nhiên.  

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-4
 Trăn đất có tên khoa học là Python molurus, là loài động vật nằm trong danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm nhóm IIB, có nguy cơ tuyệt chủng, cần ưu tiên bảo tồn.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-5
Trích tài liệu của Sách Đỏ Việt Nam cho biết, trăn đất Python molurus là loài rắn lành cỡ rất lớn trong họ nhà trăn Pythonidae, kích thước trung bình khoảng từ 4 - 6m và nặng hơn 100 kg.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-6
 Trăn đất có đầu dài, nhỏ. Hai tấm vảy môi trên có trên mỗi tấm vảy một lỗ (lỗ môi là cơ quan cảm giác nhiệt). Có hai cựa nhỏ, hình móng nằm ở hai bên khe huyệt. Cựa trăn cái ngắn, ẩn sâu trong hốc bên khe huyệt.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-7
 Đầu trăn đất có màu nâu xám, mặt trên đầu có hoa văn hình mũi mác di từ cổ, mũi nhọn hướng về phía đầu mõm. Mặt trên lưng có màu xám nhạt hay vàng nhạt có một dãy những vết lớn dài, màu nâu đỏ viền đen. Mặt bụng màu vàng hay nâu vàng có những đốm nâu hay đen.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-8
Trăn đất thường sống ở các rừng thưa, savan, cây bụi hay ven các rừng già, ở các đồi núi thấp có nhiều bụi rậm khô ráo. Chúng ưa sống gần các vực nước, đầm lầy. 

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-9
Trăn đất có thể leo lên cây và thích cuốn mình vào những cành cây chìa ra trên mặt nước. Riêng ở đồng bằng Nam bộ, chúng ưa sống ở những nơi đầm lầy, rừng tràm, rừng sú vẹt ngập nước, đôi khi còn xâm nhập cả vào những khu vực có vườn cây.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-10
 Còn ở miền Bắc Việt Nam về mùa đông, trăn đất trú đông từ 2 đến 4 cá thể trong những hang hốc tự nhiên để tránh rét. Chúng chủ yếu đi kiếm mồi vào ban đêm, nhiều nhất vào lúc xẩm tối. Chúng ưa ngâm mình vào trong nước trong những ngày nóng bức.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-11
 Trăn đất ăn những loài thú nhỏ (chủ yếu gặm nhấm, đôi khi cả hươu nai cỡ nhỏ, chim và những loài ếch nhái, bò sát). Trăn cái mang thai khoảng hai tháng đến ba tháng sáu ngày, đẻ từ 15 đến 60 quả trứng. Trăn mẹ ấp trứng bằng cách cuộn lấy ổ trứng.

Loai tran dat bi bat tren bien Ha Tinh quy hiem nhu nao?-Hinh-12
 Sau khoảng hai tháng (56 - 85 ngày) thì trứng nở: Trăn sơ sinh dài khoảng 52 - 61cm và nặng khoảng 80 - 140g. Lột xác lần đầu khoảng 7 - 10 ngày sau khi nở.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN