Bắt được hình ảnh 13 tỷ năm trước của 2 thiên hà đầu tiên trong vũ trụ

Hệ thống kính thiên văn khổng lồ, tối tân đặt trên sa mạc "tử thần" Acatama (Chile) - ALMA đã bắt được hình ảnh 13 tỷ năm trước của 2 trong số các thiên hà đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ.
Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru
 ALMA - hệ thống kính thiên văn khổng lồ, tối tân đặt trên sa mạc "tử thần" Acatama (Chile) đã chụp được hình ảnh quá khứ của 2 thiên hà REBELS-12-2 và REBELS-29-2.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-2
 REBELS-12-2 và REBELS-29-2 là 2 trong số các thiên hà đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ, được quan sát thấy trong tình trạng bị che khuất bởi bụi vũ trụ.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-3
 Theo nhóm nghiên cứu quốc tế, cả 2 thiên hà này đều đã hơn 13 tỷ năm tuổi, tức chúng đã được hình thành từ buổi bình minh của vũ trụ, ngay sau Vụ Nổ Lớn Big Bang.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-4
 Do cách Trái đất của chúng ta tới 13 tỷ năm ánh sáng, nên những hình ảnh mà kính thiên văn thu được thực ra là hình ảnh của 2 thiên hà trong quá khứ, bởi ánh sáng từ chúng mất 13 tỷ năm mới đi đến được hành tinh ta.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-5
 Trong hình ảnh ma quái "hiện về" từ quá khứ, cả 2 thiên hà đều đang trong giai đoạn hình thành sao mạnh mẽ. Hiện tại, có thể chúng đã "chết" từ lâu.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-6
Phát hiện này rất quan trọng trong việc giúp giới thiên văn mở "cánh cửa bí mật" vào giai đoạn sơ khai của vũ trụ. Đây là 2 trong số 5 thiên hà cổ xưa nhất từng được tìm thấy.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-7
Tiến sĩ Yoshinobu Fudamoto đến từ Đại học Wasesda, Đài quan sát thiên văn Quốc gia Nhật Bản và Đại học Geneva (Thụy Sĩ) - thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, trước đây các thiên hà xa xôi dạng này đều được quan sát bởi kính viễn vọng không gian Hubble của NASA.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-8
Tuy nhiên sau này, họ phát hiện ra ALMA có khả năng tốt hơn khi tìm kiếm các thiên hà bị che khuất bởi bụi vũ trụ, bởi hệ thống kính thiên văn này bắt được các tín hiệu có bước sóng dưới milimet.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-9
Được khởi động từ năm 2003, dự án ALMA (Atacama Large Millimeter Array) là một trong những chương trình khoa học lớn trên thế giới; đây còn là kết quả của sự hợp tác nhiều quốc gia bao gồm Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Chile với chi phí ước tính trên 1 tỷ euro.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-10
Dự án nhằm khám phá những vùng xa xôi nhất và bí ẩn nhất trong không gian, từ đó tìm ra nguồn gốc hình thành vũ trụ. ALMA đặt tại nơi có độ cao 5.000m so với mặt nước biển, cũng là nơi khô nhất trên thế giới với tần suất mưa trung bình 14 năm một lần.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-11
 ALMA gồm 66 ăngten parabol rất lớn (50 ăngten đã vận hành trong ngày khánh thành), mỗi chiếc cao khoảng 12m và nặng trên 100 tấn. Khi kết nối lại với nhau, chúng tạo thành kính thiên văn vô tuyến khổng lồ có đường kính 16km.

Bat duoc hinh anh 13 ty nam truoc cua 2 thien ha dau tien trong vu tru-Hinh-12
 Với kích thước khổng lồ đó, kính thiên văn có thể quan sát được những vùng xa xôi nhất trong không gian, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của vũ trụ, sự hình thành dải thiên hà.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV.