Khi uống thuốc không nên ăn những loại quả này

Bưởi là trái cây nguy hiểm khi dùng chung với thuốc, nó có thể gây ra những thay đổi trong các enzym này và protein vận chuyển, dẫn đến nồng độ thuốc trong cơ thể bị đẩy lên quá cao hoặc đẩy xuống quá thấp.
Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay
Bưởi là loại quả có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh mát và thơm ngon. Nó cũng được xem là trái cây giảm cân tự nhiên nhiều người yêu thích. Thế nhưng loại quả này cũng được biết đến là kẻ thù của các loại thuốc.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-2
 Khi thuốc uống vào cơ thể, chúng có thể bị phân hủy bởi các enzym trong gan hoặc được các chất vận chuyển ở ruột non hấp thụ. Bưởi là trái cây nguy hiểm khi dùng chung với thuốc, có thể gây ra những thay đổi trong các enzym này và protein vận chuyển, dẫn đến nồng độ thuốc trong cơ thể bị đẩy lên quá cao hoặc đẩy xuống quá thấp.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-3
 Bưởi có chứa furanocoumarin, có thể ức chế không hồi phục các enzym cytochrom P450 (như CYP3A4) trong gan, do đó ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và bài tiết thuốc ra khỏi cơ thể. Điều này có thể làm cho thuốc tích tụ trong cơ thể với một lượng lớn, gây ra tác dụng dụng phụ, thậm chí ngộ độc.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-4
Ngoài ra, bưởi còn chứa flavonoid, có thể ức chế peptide vận chuyển anion hữu cơ (OATP) của tế bào biểu mô niêm mạc ruột non, hạn chế hấp thu, làm giảm lượng thuốc vào cơ thể, không đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-5
 Ví dụ, sau khi uống thuốc hạ huyết áp, nếu ăn bưởi, độ hấp thu của thuốc sẽ tăng lên, huyết áp tụt xuống quá thấp dẫn đến chóng mặt, mắt thâm quầng, chân mềm, vã mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, hậu quả khôn lường.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-6
 Một ví dụ khác là thuốc kháng histamine dùng chữa dị ứng, nếu ăn bưởi không đúng cách, ăn trước và sau khi uống thuốc thì tác dụng của thuốc sẽ yếu đi rất nhiều, gần như là bị vô hiệu hoá, thà không uống còn hơn.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-7
Những loại thuốc cần tránh với bưởi. Thứ nhất là thuốc hạ huyết áp, chẳng hạn như viên nén giải phóng có kiểm soát nifedipine (Baixintong); viên nén giải phóng kéo dài felodipine (boididine); viên nén giải phóng duy trì verapamil hydrochloride (verapamil giải phóng kéo dài),...

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-8
Thứ hai, một số loại thuốc hạ mỡ máu chẳng hạn như viên nén Simvastatin; Viên nén canxi Atorvastatin (Lipitor) và tương tự; Thứ ba, thuốc điều trị mạch máu não giống như viên nén Nimodipine (giống như Nimo),...

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-9
 Thứ tư, thuốc chống loạn nhịp ví dụ như viên nén Amiodarone hydrochloride (Kardron)... Thứ năm, một số thuốc an thần và thuốc ngủ ví dụ như Diazepam (Valium),...

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-10
 Thứ sáu, một số thuốc tiêu hoá như viên nén bao tan trong ruột magiê Omeprazole (Losec), viên nén Domperidone (Domperidone)... Thứ bảy, thuốc kháng histamine như viên nén fexofenadine (Ledofi) và các thuốc có tá dược tương tự.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-11
 Thứ tám, thuốc ức chế miễn dịch một phần như viên nang mềm Cyclosporine và các thuốc có tá dược tương tự; Thứ chín, thuốc chống u bướu như Dasatinib (Sidasai), Erlotinib (Trocet), Everolimus (Finituo) và các thuốc có tá dược tương tự.

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-12
Tuy nhiên, con đường chuyển hóa và tỷ lệ của các loại thuốc khác nhau, số lượng enzym và chất vận chuyển trong cơ thể cũng khác nhau ở mỗi người. Hơn nữa, lượng tiêu thụ cũng có ảnh hưởng khác nhau đến tương tác thuốc. 

Khi uong thuoc khong nen an nhung loai qua nay-Hinh-13
Để đảm bảo an toàn, khuyến cáo không nên ăn bưởi trong vòng 72 giờ trước và sau khi dùng thuốc. Nếu bạn thường ăn bưởi, nên chủ động hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về tương tác thuốc và các thông tin liên quan khác. 

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn: Vinmec.



Kiều Dụ (Theo QQ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN