Sở NN-PTNT Lâm Đồng: 'Nhầm lẫn' trong việc mất rừng ở dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen?

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản số 1720 về kết quả đánh giá nguyên nhân mất rừng tại dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen (dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen), huyện Đạ Huoai do Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) làm chủ đầu tư.

Theo hồ sơ đã được Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phê duyệt thẩm định ngày 23/9/2020, tổng diện tích rừng bị giảm mà chưa xác định được nguyên nhân so với văn bản thẩm định ngày 13/6/2011 là 5,44ha tại khu vực thuộc dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen.

Sau khi kiểm tra, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông cho biết gần 1,86ha trong tổng số 5,44ha đã được UBND xã Đạ M'Ri xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất từ năm 1993. Do đó, diện tích đã giao cho các hộ dân, được cấp quyền sử dụng đất để trồng cây trước thời điểm bàn giao đất cho Tập đoàn Hoa Sen.

Phần diện tích còn lại 3,58 ha, qua kiểm tra trên hiện trường tìm thấy nhiều gốc cây điều bị chặt hạ, gốc đã khô mục cũng như những cây điều còn sống, gốc có đường kính từ 25-30 cm, tương đương với những cây điều còn sống đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ là trồng từ năm 1996.

UBND thị trấn Đạ M'Ri phối hợp các bên liên quan làm việc với các hộ, cán bộ thôn và ghi nhận phần diện tích này được người dân khai hoang từ những năm 1992-1993. Tuy nhiên từ năm 2008-2012, họ không chăm sóc và chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất nên trong giai đoạn này cây lồ ô, cây tái sinh phát triển song song với cây trồng của người dân, gây "nhầm lẫn" khi được coi là đất có rừng.

Hơn nữa, phần diện tích này nằm rải rác ở 12 vị trí khác nhau nên hồ sơ kiểm kê tài nguyên rừng năm 2011 đánh giá phần diện tích nêu trên là đất có rừng trước thời điểm bản giao đất cho Tập đoàn Hoa Sen.

So NN-PTNT Lam Dong: 'Nham lan' trong viec mat rung o du an Dai Tung Lam Hoa Sen?
 Hiện trạng dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen khai thác đất đá từ ngọn đồi xanh ven Quốc lộ 20. Ảnh Báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô.

Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn kết luận, mặc dù theo Quyết định số 2349 ngày 18/10/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thu hồi đất lâm nghiệp và cho Tập đoàn Hoa Sen thuê đất, thuê rừng triển khai dự án và Biên bản bàn giao ranh giới đất và tài nguyên rừng thì toàn bộ diện tích giao cho Tập đoàn Hoa Sen là đất có rừng.

Tuy nhiên qua đánh giá thực tế, toàn bộ phần diện tích 5,44ha mất rừng thì người dân đã sản xuất trước năm 2011 - thời điểm bàn giao đất và rừng cho Tập đoàn Hoa Sen - nên không phải do chủ đầu tư phá, lấn chiếm.

Về nguyên nhân có sự nhầm lẫn này, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn nhận định, do năm 2011 cây trồng của người dân còn nhỏ cùng với việc điều kiện tự nhiên đặc thù tại khu vực chủ yếu là cây lồ ô phát triển nhanh chóng, chỉ cần sau 1 năm nếu cây trồng không được chăm sóc thì có thể bị cây lồ ô che khuất.

Bên cạnh đó, do phần diện tích rừng bị giảm nằm rải rác nên khi lập hồ sơ kiểm kê rừng vào năm 2011, đơn vị tư vấn đã khoanh vẽ xác định hiện trạng toàn bộ diện tích nêu trên là rừng.

Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen - tên được chấp thuận dự án là Dự án quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái B'Nom Lu Mu có tổng vốn đầu tư gần 590 tỷ đồng. Trong đó vốn công ty gần 236 tỷ đồng (40%) và vốn huy động gần 354 tỷ đồng (60%).

Được biết, dự án có tổng diện tích mặt đất - mặt nước hơn 567ha. Trong đó, diện tích khu vực 1 gần 428ha gồm đất có rừng hơn 361 ha và đất nông nghiệp hơn 66ha.

Khu vực 2 có gần 148ha gồm diện tích đất cây ăn trái - cây xanh cảnh quan gần 137ha, diện tích đầu tư xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái hơn 7ha và diện tích sông suối gần 4ha.

Trong toàn bộ dự án, đối với diện tích đất có rừng khu vực 1 sẽ quản lý, bảo vệ và trồng rừng bổ sung; đất nông nghiệp sẽ đầu tư xây dựng 30 công trình. Đất khu vực 2 cũng được đầu tư xây dựng 30 công trình.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN