Khám phá loài hoa dại tưởng đã tuyệt chủng từ 40 năm trước

Các nhà sinh vật học thông báo đã tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador vào 40 năm trước.
Theo Guardian, các nhà sinh vật học vui mừng thông báo tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus ở chân núi Andes và ở trong những khu rừng còn sót lại ở vùng Centinela của Ecuador. Trước đó, loài hoa này được cho là đã tuyệt chủng tại Ecuador vào 40 năm trước.
Nguyên nhân khiến loài hoa Gasteranthus extincus và nhiều loài thực vật khác tuyệt chủng vào 4 thập kỷ trước là do nạn phá rừng trên diện rộng ở miền Tây Ecuador vào cuối thế kỷ 20.
Mặc dù hơn 97% rừng ở nửa phía tây của Ecuador bị tàn phá hoặc được chuyển đổi thành đất nông nghiệp, chiếm gần hết Centinela Ridge nhưng các nhà khoa vẫn kiên trì rà soát các hình ảnh vệ tinh để xác định phần rừng nhiệt đới nguyên sinh còn nguyên vẹn kể từ mùa hè 2021. Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ đó, họ bất ngờ tìm thấy loài hoa dại Gasteranthus extincus.
Kham pha loai hoa dai tuong da tuyet chung tu 40 nam truoc
 Loài hoa dại Gasteranthus extincus mới được các chuyên gia tìm thấy sau 40 năm tưởng chừng đã tuyệt chủng. 
Gasteranthus extincus có đặc điểm nổi bật là những cánh hoa màu cam neon, có hình dáng như nhưng chiếc túi chụm vào. Nhờ vậy, chúng dễ dàng được thụ phấn.
Các chuyên gia chụp ảnh và thu thập các bông hoa Gasteranthus extincus đã rụng trước đó một cách cẩn thận để không làm tổn hại những bông hoa đang nở trên cành. Tiếp đến, nhóm nghiên cứu mang số hoa thu thập được đi phân loại.
Đồng thời, các nhà nghiên cứu làm việc với các nhà bảo tồn Ecuador để bảo vệ một số mẫu đang phát triển ở khu vực Centinela Ridge - nơi loài hoa Gasteranthus extincus này sinh trưởng.
“Việc khám phá lại loài hoa này cho thấy rằng không quá muộn để phát hiện những điều mới ngay cả trong những trường hợp xấu nhất, trong môi trường đa dạng sinh học bị thu hẹp và suy giảm", nghiên cứu sinh Dawson White tại Bảo tàng Field cho hay.
Ông Dawson cho biết thêm con người vẫn có thể giải cứu những loài thực vật đứng trên bờ vực tuyệt chủng. Loài hoa Gasteranthus extincus là một trong số đó.

Mời độc giả xem video: Chợ hoa Quảng Bá "không ngủ" vào những đêm cuối cùng năm Canh Tý. Nguồn: Lao động TV.


Tâm Anh (theo Guardian)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN