Nhiều bí mật thú vị trong phòng Bầu dục ở Nhà Trắng

Nằm ở Cánh Tây của Nhà Trắng, phòng Bầu dục là văn phòng chính thức của Tổng thống Mỹ. Nhiều bí mật thú vị về căn phòng quyền lực này khiến công chúng bất ngờ.
Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang
 Nhà Trắng được thiết kế và xây dựng vào những năm 1790, Nhà Trắng tọa lạc ở số 1600 đại lộ Pennsylvania, thủ đô Washington, D.C, Mỹ. Tại nơi này, phòng Bầu dục là một trong những căn phòng được nhiều người biết đến nhất. 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-2
Phòng Bầu dục nằm ở Cánh Tây của Nhà Trắng. Đây là nơi làm việc chính thức của Tổng thống Mỹ kể từ thời Tổng thống William Howard Taft năm 1909. 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-3
Phòng Bầu dục đầu tiên được xây dựng năm 1909 dưới thời Tổng thống William Taft. Ông đã bổ sung thêm căn phòng này khi mở rộng cánh tây của Nhà Trắng. Căn phòng này được thiết kế có hình ô van. 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-4
Vào năm 1929, phòng Bầu dục xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Do đó, căn phòng được xây dựng lại dưới thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt. Kể từ đó đến nay, các tân Tổng thống Mỹ thường thiết kế lại phòng Bầu dục dựa trên sở thích như: rèm cửa, thảm, bàn làm việc, các đồ nội thất... 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-5
Bên trong phòng Bầu dục có đặt chiếc bàn Kiên định (Resolute Desk) làm từ gỗ sồi được nhiều người biết đến. Chiếc bàn này được Nữ hoàng Victoria của Anh tặng cho Tổng thống Mỹ Rutherford B. Hayes vào năm 1880. 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-6
 Theo lệnh của Nữ hoàng Anh, những người thợ đã sử dụng gỗ của con tàu H.M.S. Resolute  bị bỏ quên ở Bắc Cực năm 1853 để làm thành chiếc bàn rồi đem tặng Tổng thống Hayes. 

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-7
Mặc dù được tặng cho Mỹ từ đó nhưng phải đến năm 1961, chiếc bàn Kiên định mới chính thức được đặt ở Phòng Bầu dục. Đệ nhất phu nhân lúc đó là Jacqueline Kennedy tìm thấy chiếc bàn bị bỏ quên trong phòng truyền hình của Nhà Trắng.  

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-8
 Sau đó, bà cho người đem chiếc bàn vào Phòng Bầu dục theo kế hoạch sửa sang lại Nhà Trắng với sự đồng ý của chồng - Tổng thống John F. Kennedy.

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-9
Sau khi Tổng thống Kennedy bị ám sát năm 1963, chiếc bàn Kiên định được đưa ra khỏi Nhà Trắng và tham gia các đợt trưng bày của Bảo tàng Tổng thống Kennedy. Tiếp đến, chiếc bàn được đặt trong Viện Smithsonian ở Washington, D.C.  

Nhieu bi mat thu vi trong phong Bau duc o Nha Trang-Hinh-10
 14 năm sau, Tổng thống Jimmy Carter đưa chiếc bàn Kiên định trở lại phòng Bầu dục. Từ đó đến nay, chỉ có Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) không sử dụng chiếc bàn Kiên định.

Mời độc giả xem video: Nhà trắng đăng TWITTER chúc mừng hiệp định USMCA có hiệu lực. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN