Giả thuyết thành phố Atlantis huyền thoại 'ngủ vùi' ở Biển Đen

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato là người đầu tiên mô tả về thành phố Atlantis huyền thoại vô cùng giàu có và phát triển. Thế nhưng, nơi này về sau biến mất bí ẩn do bị đại dương "nuốt chửng". Một giả thuyết cho rằng, Atlantis "ngủ vùi" ở Biển Đen.
Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den
 Thành phố Atlantis huyền thoại được đề cập đầu tiên trong tài liệu của nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato vào hơn 2.300 năm trước. Theo Plato, đây là một quốc đảo cực hưng thịnh và giàu có. 

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-2
Thế nhưng, thành phố Atlantis "bốc hơi" khỏi Trái đất vào khoảng 9.000 năm trước khi Plato sinh sống. Nhà triết học Hy Lạp biết đến thành phố huyền thoại này thông qua các câu chuyện kể lại được lưu truyền trong dân gian. 

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-3
 Từ đây, Plato biết được thành phố Atlantis chìm xuống biển sau khi gặp trận động đất hoặc sóng thần kinh hoàng.

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-4
Thế nhưng, Atlantis "ngủ vùi" dưới đáy biển nào là một bí ẩn lớn đối với nhân loại. Một số giả thuyết cho rằng, thành phố này có thể nằm gần khối đá Gibraltar của Anh, dưới biển Địa Trung Hải hay Nam Cực...  

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-5
Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm được bất cứ manh mối nào giúp tìm ra vị trí chính xác của thành phố Atlantis huyền thoại.  

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-6
 Trong khi chưa tìm ra dấu vết của thành phố Atlantis, một giả thuyết được lan truyền rộng rãi cho rằng, vùng đất cực hưng thịnh đó có khả năng chìm ở Biển Đen. 

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-7
 Sở dĩ giả thuyết này được đưa ra là vì một số chuyên gia sử học cho rằng, mực nước ở Biển Đen có khả năng từng dâng cao vào hàng ngàn năm trước. Khi ấy, băng tan mạnh khiến nước ở Biển Đen dâng cao nhanh chóng.

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-8
 Sự kiện này nhấn chìm nhiều ngôi làng ven biển, thậm chí là cả thành phố Atlantis ở giữa biển. Từ đây, một số người cho rằng, thành phố cổ đại mà con người đang nỗ lực tìm kiếm có thể "ngủ vùi" ở Biển Đen. 

Gia thuyet thanh pho Atlantis huyen thoai 'ngu vui' o Bien Den-Hinh-9
 Để kiểm chứng giả thuyết này, các chuyên gia cần nhiều thời gian, nhân lực và nguồn kinh phí lớn để thực hiện các dự án thám hiểm Biển Đen nhằm tìm ra manh mối của thành phố Atlantis. 

Mời độc giả xem video: Ấm lòng bữa cơm mùa dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: VTV4.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN