Thuốc Molnupiravir hiệu quả với mọi biến chủng COVID-19 sắp được cấp phép?

Theo kết quả nghiên cứu, thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng trong việc điều trị bệnh COVID-19 có hiệu quả đối với tất cả biến chủng mới, bao gồm Delta. Liệu loại thuốc này có sớm được cấp phép tại Mỹ?
Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?
Reuters đưa tin, kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy, thuốc viên kháng virus Molnupiravir hiệu quả đối với mọi biến chủng của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể Delta vốn có khả năng lây lan nhanh. Ảnh: Reuters.  

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-2
Jay Grobler, người đứng đầu Khoa truyền nhiễm và vắc xin của Merck & Co. – hãng dược sản xuất thuốc Molnupiravir, cho biết Molnupiravir không tấn công protein gai của virus - mục tiêu mà các vắc xin COVID-19 hiện tại nhắm tới. Ảnh: Reuters.  

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-3
 Thay vào đó, cơ chế kháng virus của Molnupiravir là nhắm vào các polymerase, một loại enzyme cần thiết để virus tạo ra các bản sao của chính nó, qua đó ngăn nCoV nhân lên trong tế bào người. Ảnh: CNBC. 

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-4
Molnupiravir sẽ khiến mã di truyền của virus bị lỗi. Chính vì vậy, Molnupiravir không bị ảnh hưởng bởi các biến chủng mới. Hiệu quả của thuốc này đối với các biến thể là như nhau, dù virus tiếp tục đột biến. Ảnh minh họa.

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-5
 Dữ liệu cho thấy rằng thuốc có hiệu quả nhất khi bệnh nhân uống vào lúc mới nhiễm virus SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters. 

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-6
 Được biết, thuốc viên kháng virus Monupiravir đang trong thử nghiệm giai đoạn 3. Trước đó, các thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện, bao gồm một thử nghiệm ban đầu với 202 người tham gia cho thấy Molnupiravir làm giảm nhanh chóng mức độ virus lây nhiễm. Ảnh minh họa.

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-7
Tập đoàn Merck ngày 1/10 thông báo, Molnupiravir có thể giúp giảm gần một nửa nguy cơ nhập viện và tử vong trong thử nghiệm lâm sàng. Ảnh minh họa.

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-8
Giám đốc điều hành Robert Davis của Merck & Co. cho biết công ty mong đợi dữ liệu lớn hơn từ các thử nghiệm giai đoạn 3 trong những tuần tới. Ảnh minh họa.

Thuoc Molnupiravir hieu qua voi moi bien chung COVID-19 sap duoc cap phep?-Hinh-9
 Nếu thuận lợi, thuốc viên kháng virus Molnupiravir của Merck phối hợp với Ridgeback có khả năng được xin phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ "trước cuối năm 2021”. Ảnh minh họa. 

Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN