Điều thú vị về Sao la khi được chọn là linh vật SEA GAMES 31

Theo thông tin chính thức, linh vật SEA Games 31 là con Sao la. Đây là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới và có tên trong sách đỏ Việt Nam.

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31
Vào tháng 5 tới đây, SEA Games 31 sẽ được khai mạc tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Liên quan đến sự kiện thể thao lớn này, nhiều người tò mò về linh vật của kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-2
Theo bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao, sau gần 2 năm tổ chức, phát động cuộc thi, trải qua nhiều khó khăn, ban tổ chức nhận được 1.467 bài dự thi, bao gồm biểu trưng (logo) và biểu tượng vui (mascot). 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-3
Trong đó, họa sĩ Ngô Xuân Khôi giành giải nhất với tác phẩm Sao la ở cuộc thi sáng tác biểu tượng vui (mascot). Do vậy, linh vật SEA Games 31 chính thức là con Sao la. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-4
Tổng cục Thể dục Thể thao cho hay tác phẩm Sao la của họa sĩ Ngô Xuân Khôi được lựa chọn vì đáp ứng được các tiêu chí về bố cục, tính thẩm mỹ và ý nghĩa. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-5
Thông qua linh vật Sao la, bạn bè trong khu vực và thế giới sẽ biết thêm những giá trị rất đặc biệt mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-6
Trên thực tế, Sao la là một trong những loài thú hiếm nhất trên thế giới. Chúng chỉ sinh sống tại vùng rừng núi hẻo lánh thuộc Trung Trường Sơn Việt Nam và Nam Lào. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-7
 Sao la có chiều dài khoảng từ 1,3 - 1,5 m, cao 0,9m và nặng khoảng 100 kg. Chúng có bộ lông màu nâu sẫm, sừng dài và mảnh dẻ, hướng thẳng về phía sau và có thể dài đến 51 cm. Sao la được xếp hạng bảo tồn nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam.

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-8
Họa sĩ Ngô Xuân Khôi chia sẻ ông biết đến cuộc thiết kế logo và biểu tượng vui cho SEA Games 31 từ năm 2019. Vì vậy, ông rất hào hứng tham gia cuộc thi thiết kế dù biết sẽ có sự cạnh tranh lớn. Ông có thời gian dài trăn trở suy nghĩ về việc lựa chọn loài vật nào làm linh vật. Đến một hôm, ông nhớ tới bài báo từng đọc khoảng 30 năm trước nói về Sao la. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-9
Đó là lần đầu phát hiện loài thú quý hiếm này tại miền Trung Việt Nam nên thu hút sự quan tâm của giới khoa học trong và ngoài nước. Từ đây, họa sĩ Ngô Xuân Khôi tra cứu các tư liệu về sao la rồi vẽ các phác thảo, dựng hình đổi màu trên máy tính. Ông cho hay đã hoàn thành bài thi sáng tác biểu tượng vui (mascot) trong 2 tuần kể từ khi đọc thông báo của ban tổ chức. 

Dieu thu vi ve Sao la khi duoc chon la linh vat SEA GAMES 31-Hinh-10
 Ông cố gắng bám sát yêu cầu của ban tổ chức trong thiết kế linh vật mang đạm bản sắc của đất nước cũng như thuận tiện cho việc sản xuất thú nhồi bông. Chính vì vậy, khi Sao la được chọn làm linh vật cho SEA Games 31, họa sĩ Ngô Xuân Khôi rất vui, tự hào và xúc động.

Mời độc giả xem video: ĐT U22 Việt Nam thắng trận ra quân ở Sea Games 30. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN