6 loại ung thư thường mắc ở nam giới

Được xem là phái mạnh song đàn ông lại dễ mắc ung thư hơn phụ nữ. Đặc biệt, 6 loại ung thư dưới đây “thích” tấn công nam giới hơn hẳn.
6 loai ung thu thuong mac o nam gioi
 So với phụ nữ, nam giới được đánh giá là phái mạnh. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới mắc ung thư lại cao hơn phụ nữ. Theo chuyên gia, tình trạng này bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt, áp lực đàn ông đối mặt hàng ngày. (Ảnh minh họa)

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-2
 Ung thư phổi. Theo trang 39Health, tỷ lệ nam giới mắc ung thư phổi cao hơn phụ nữ. Tình trạng này bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá. Được biết, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khi đi vào cơ thể, những chất độc hại sẽ tác động, làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-3
 Đáng lưu ý, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới cao hơn hẳn so với phụ nữ. Điều tra hút thuốc ở người trưởng thành chỉ ra, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 45,3% trong khi ở nữ giới là 1,1%.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-4
 Bên cạnh đó, ung thư phổi còn liên quan đến ô nhiễm không khí, khói bụi. Nam giới thường làm việc trong môi trường này nhiều hơn, khiến nguy cơ ung thư phổi gia tăng.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-5
Ung thư gan. Tương tự ung thư phổi, tỷ lệ ung thư gan ở nam giới cao hơn phụ nữ. Tình trạng này bắt nguồn từ thói quen uống rượu bia.  

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-6
 Khi đi vào cơ thể, rượu hoạt động như một chất kích thích, đặc biệt ở khoang miệng và hầu họng. Các tế bào bị tổn thương do rượu sẽ cố gắng tự sửa chữa, điều này có thể làm biến đổi các DNA và đây chính là một bước quan trọng có thể tiến tới ung thư. Rượu cũng làm tổn thương các tế bào gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan. Một khi các tế bào gan sửa chữa cũng có thể tạo ra các DNA lỗi có thể gây ung thư.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-7
 Ung thư miệng. Yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư miệng gồm hút thuốc lá, uống rượu và nhai trầu. Những thói quen này thường bắt gặp ở nam giới nhiều hơn. So với phụ nữ, tỷ lệ nam giới mắc ung thư miệng cao hơn gấp 10 lần. Do vậy, nếu phát hiện các vết loét khó lành (trên 2 tuần), bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân. Vết loét miệng là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất giúp phát hiện bệnh.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-8
 Ung thư dạ dày. 39Health dẫn số liệu cho thấy, nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở nam giới gấp 1,5-2,5 lần so với phụ nữ, đặc biệt nam giới tuổi trung niên. Lý do nam giới dễ mắc ung thư dạ dày hơn phụ nữ bắt nguồn từ thói quen hút thuốc lá, rượu bia.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-9
 Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày, trước hết nên phát hiện và điều trị sớm các bệnh dạ dày phổ biến, tránh tình trạng bệnh tiến triển xấu, hình thành tế bào ung thư. Ngoài ra, nam giới nên duy trì chế độ ăn nhạt, tránh đồ hun khói, thực phẩm bảo quản, rượu bia, thuốc lá... 

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-10
 Ung thư trực tràng. So với phụ nữ, nam giới có xu hướng ăn nhiều đồ giàu đạm, chất béo mỗi ngày. Đáng lưu ý, nghiên cứu từng chỉ ra, chế độ ăn nhiều đạm, chất béo là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng.

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-11
Ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt, tinh hoàn, dương vật là những cơ quan chỉ có ở nam giới. Đây cũng là loại ung thư chỉ xuất hiện ở cánh mày râu. Bác sĩ chuyên khoa khuyến nghị nam giới sau 50 tuổi nên xét nghiệm kháng nguyên ung thư tuyến tiền liệt hàng năm. 

6 loai ung thu thuong mac o nam gioi-Hinh-12
Trong khi đó, ung thư tinh hoàn xuất hiện nhiều ở người trẻ. Nếu nhận thấy có sự chênh lệch đáng kể về kích thước, trọng lượng của tinh hoàn hai bên thì anh em nên hết sức cảnh giác. 

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. (Nguồn: THĐT)

Định Tâm (Theo 39 health)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN