Cuộc đời của phi tần không được Càn Long sủng ái, 90 tuổi vẫn rinh nữ

Trong hậu cung của hoàng đế Càn Long có hàng ngàn phi tần, mỹ nữ tuyệt sắc. Trong số này có một người vô cùng đặc biệt. Đó là Uyển Quý phi Trần thị. Khi qua đời, phi tần của Càn Long dù hơn 90 tuổi nhưng vẫn là trinh nữ. 
Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu
 Hoàng đế Càn Long là một trong những vị vua có thời gian tại vị lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc. Trong thời gian trị vì, số phi tần của Càn Long được sủng hạnh khá nhiều nhưng cũng có người cả đời không có cơ hội nào. Tuy nhiên, một mỹ nhân không được vua sủng hạnh nhưng lại sống rất thọ. Người đó chính là Uyển Quý phi Trần thị. 

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-2
 Theo sử sách, Uyển Quý phi Trần thị là con gái của Trần Diên Chương. Khi con gái đến tuổi xuất giá, Trần Diên Chương gả Trần thị cho hoàng đế Càn Long (lúc đó ông là Bảo Thân vương). Theo đó, mỹ nhân xinh đẹp này trở thành thiếp của Càn Long khi khoảng 13 - 14 tuổi. 

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-3
 Vì có xuất thân không phải danh gia vọng tộc lớn nên Trần thị không được hoàng đế Càn Long chú ý đến nên hiếm khi có cơ hội gặp mặt. Thậm chí, bà chưa từng được nhà vua sủng hạnh. 

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-4
Sau khi đăng cơ lên ngôi hoàng đế, Càn Long sắc phong cho nhiều phi tần. Trong số này có Trần thị. Bà được vua phong làm Quý nhân và sống tại Diên Hi cung cùng với Hải thị. Đây là 2 phi tần có địa vị nhấp nhất vào thời điểm ấy.  

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-5
Hiếu Hiền Thuần Hoàng hậu Phú Sát thị, Tuệ Hiền Hoàng quý phi Cao Giai thị, Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị... là những phi tần được Càn Long yêu chiều nhất.  

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-6
 Là một mỹ nhân đoan trang hiền thục, ít nói và không muốn tranh giành với các phi tử trong hậu cung nên Trần thị quyết định sống an yên, bình lặng.

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-7
Nhiều năm sau, Càn Long thực hiện một đợt đại tấn phong hậu cung. Khi ấy, Trần thị được phong làm Uyển tần. Vị phi tần này sống lặng lẽ trong cung đến cuối đời mà không có con cái. 

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-8
Trước khi nhường ngôi cho con trai Gia Khánh, Càn Long nhớ đến những phi tần không được đắc sủng và muốn bù đắp cho họ. Khi đấy, Trần thị được phong thành Uyển phi.  

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-9
 Sau khi đăng cơ kế vị vua cha, vào năm 1801, hoàng đế Gia Khánh tấn thăng Trần thị làm Quý phi và thường được gọi là Uyển Quý Thái phi. 

Cuoc doi cua phi tan khong duoc Can Long sung ai, 90 tuoi van rinh nu-Hinh-10
 Vào năm Gia Khánh thứ 12 (tức năm 1807), Uyển Quý Thái phi Trần thị qua đời, thọ 92 tuổi. Dù là vợ chồng hơn 70 năm với hoàng đế Càn Long nhưng bà vẫn là một trinh nữ, chưa từng có một ngày được sống như các cặp vợ chồng khác. Dù vậy, bà là một trong những phi tần sống thọ nhất của Càn Long. 

Mời độc giả xem video: Bộ phận tên lửa Trung Quốc suýt rơi trúng trường học. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN