Nguyên nhân tàu Titanic vẫn chưa được trục vớt dù đã 109 năm

Cách đây 109 năm, tàu Titanic huyền thoại gặp tai nạn thảm khốc ngay trong chuyến hải hành đầu tiên. Con tàu đâm vào tảng băng trôi và chìm ở Đại Tây Dương. Dù xác định được vị trí nhưng đến nay xác tàu Titanic chưa được trục vớt. 
Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam
Xác tàu Titanic nằm ở độ sâu 4.000m dưới đáy biển, cách đảo Newfoundland (Canada) khoảng 600 km. Đây là một trong những xác tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới gắn liền tai nạn hàng hải thảm khốc. 

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-2
 Bởi lẽ, vào rạng sáng ngày 15/4/1912, tàu Titanic huyền thoại đâm vào tảng băng trôi và từ từ chìm xuống đáy biển Đại Tây Dương. Trong thảm kịch này, khoảng 1.500 người trong tổng số hơn 2.000 hành khách và thủy thủy đoàn thiệt mạng. 

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-3
Mãi tới năm 1985, xác tàu Titanic mới được phát hiện. Kể từ khi tìm được vị trí xác tàu "ngủ vùi", giới chức trách đã thực hiện những chuyến thám hiểm để kiểm tra tình trạng của Titanic cũng như lên kế hoạch trục vớt các hiện vật cũng như con tàu.  

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-4
 Theo đó, trong những năm qua, các chuyên gia, thợ lặn đã trục vớt được nhiều hiện vật từ xác tàu Titanic và đưa lên bờ. Trong số này, nhiều hiện vật được trưng bày trong bảo tàng hoặc đem bán đấu giá. Dù nằm dưới đáy biển hàng chục năm nhưng bên trong xác tàu Titanic vẫn còn lưu lại những đôi giày, vali, chai rượu hay đồ chơi trẻ em...

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-5
Đến nay, xác tàu Titanic vẫn chưa được trục vớt. Điều này khiến nhiều người tò mò lý do vì sao lại như vậy. Một quan điểm cho rằng, một số thân nhân của hành khách qua đời trong vụ chìm tàu Titanic phản đối việc trục vớt xác tàu. Theo những người này, tàu Titanic là một "ngôi mộ tập thể" dưới nước không ai nên xâm phạm.  

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-6
Tuy nhiên, đây không phải là lý do khiến xác tàu Titanic không được đưa lên mặt nước. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ con tàu này không được trục vớt là vì nó có kích thước và trọng lượng quá lớn. 

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-7
Thêm nữa, tàu Titanic chìm ở Bắc Đại Tây Dương trong trạng thái bị gãy làm đôi. Các nhà khoa học từng đề xuất một số kế hoạch như dùng tàu ngầm gắn nam châm điện để kéo xác tàu lên mặt nước.  

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-8
Những kế hoạch này không được đánh giá cao vì vẫn có nguy cơ khiến xác tàu Titanic bị hủy hoại nặng hơn. Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia nhận ra việc trục vớt xác tàu Titanic quá mạo hiểm. Do đó, kế hoạch trục vớt xác tàu bị hủy bỏ.  

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-9
Trong những năm qua, một số thợ lặn đã có chuyến thám hiểm xác tàu Titanic và phát hiện nhiều phần của con tàu đang bị nước biển cùng những vi sinh vật ăn mòn.  

Nguyen nhan tau Titanic van chua duoc truc vot du da 109 nam-Hinh-10
 Theo tính toán của các chuyên gia thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), tàu Titanic có khả năng sẽ bị sụp đổ hoàn toàn trong vòng 40 năm tới. 

Mời độc giả xem video: Bão số 9 Molave giật cấp 17, Tàu cá chìm trên biển khi chạy bão, 12 ngư dân mất tích. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN