Cận cảnh những cánh cổng bí ẩn nhất thế giới

Tại một số nước trên thế giới, các nhà khảo cổ tìm thấy những cánh cổng bí ẩn. Chúng khiến giới chuyên gia vất vả đi tìm lời giải về nguồn gốc, ý nghĩa...
Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi
Cổng Mặt Trời ở Bolivia là một trong những cánh cổng bí ẩn nhất thế giới. Công trình được nền văn hóa Tinawaku xây dựng vào hơn 1.500 năm trước. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-2
 Cánh cổng cổ xưa này được chạm khắc từ một miếng đá nguyên khối, nặng khoảng 10 tấn và nằm gần hồ Titicaca ven thành phố La Paz.

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-3
 Theo đo đạc của các chuyên gia, cổng Mặt Trời cao khoảng 3m, rộng gần 4m. Giai thoại dân gian cho rằng, Thần Mặt trời Viracocha đã tạo ra loài người tại đây và sử dụng cánh cổng này để đi lại giữa các thế giới. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-4
 Tuy nhiên, những nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra người Tinawaku xây dựng và sử dụng công trình này như một cuốn lịch để theo dõi ngày tháng trong năm. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-5
Nằm gần hồ Titicac, Peru, tên của cánh cổng Aramu Muru có nghĩa là "Cổng của những vị thần". Cổng đá này được các chuyên gia phát hiện vào đầu những năm 1990. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-6
 Theo suy đoán của giới nghiên cứu, nhiều khả năng cổng Aramu Muru là một công trình của đế chế Inca. Cánh cổng rộng khoảng 7 m2 với hõm sâu cao gần 2m được tạc sâu. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-7
Một số giả thuyết cho rằng cổng Aramu Muru là nơi các pháp sư của người Inca làm lễ với chiếc đĩa bằng vàng nhằm mở cổng kết nối với thế giới linh thiêng của các vị thần. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-8
 Cổng Nhà giả kim nằm trên đồi Esquiline, Rome, Italy thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu cũng như công chúng. Theo các chuyên gia, công trình được xây dựng trong giai đoạn năm 1678 - 1680. Massimiliano Palombara - nhà quý tộc của Pietraforte đã cho xây dựng công trình này.

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-9
Nhà quý tộc Palombara có một dinh thự trên đồi Esquiline và được biết đến là người yêu thích thuật giả kim. Cổng Nhà giả kim là cánh cổng duy nhất còn sót lại trong 5 cổng được xây tại dinh thự của ông.  

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-10
 Tên của cánh cổng bắt nguồn từ truyền thuyết được lưu truyền rộng rãi trong thế kỷ 17. Nhà quý tộc Palombara đã gặp một nhà giả kim trong bữa tiệc tối và có cuộc trò chuyện thú vị. 

Can canh nhung canh cong bi an nhat the gioi-Hinh-11
Nhà giả kim tuyên bố đã tìm ra công thức biến thảo mộc thành vàng. Sáng hôm sau, nhà giả kim biến mất và chỉ để lại vài mảnh vàng cùng một tờ giấy gồm các ký hiệu bí ẩn. Ông Palombara không thể giải nghĩa chúng nên đã ra lệnh khắc các ký hiệu này trên những cánh cửa vào khu vườn của mình với hy vọng ai đó có thể tìm ra đáp án. Theo đó, cánh cổng tồn tại đến ngày nay.   

Mời độc giả xem video: Núi lửa phun trào rực sáng trời đêm Italia. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN