Người đàn ông gặp họa rợn vì ngày nào cũng ăn trứng luộc

Vài ngày trước, bác sĩ Hồng Gia Thông - bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tại bệnh viện Đài Bắc (Đài Loan) đã chia sẻ về một trường hợp bệnh hy hữu, gây xôn xao dư luận. 
 
 
Theo bác sĩ Hồng, bệnh nhân là một người đàn ông tên Lại, 55 tuổi, không mắc bệnh mãn tính, ít khi ốm đau cảm mạo, thế nhưng có một thói quen là ăn trứng luộc nửa sống nửa chín vào bữa sáng.
Ngày xảy ra sự việc, sau khi ăn sáng xong, ông Lại đột nhiên phát hiện ngực có một khối sưng bên ngực phải. Một tuần sau đó, khối sưng này phát triển lên đến 8cm, uống thuốc cũng không cải thiện.
Nguoi dan ong gap hoa ron vi ngay nao cung an trung luoc
Ảnh minh hoạ. 
Đi khám, ông Lại được xác định bị áp xe thành ngực, xét nghiệm xác định đây là trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella rất hiếm gặp. Loại trừ tất cả các yếu tố gây bệnh, bác sĩ suy đoán có thể do ăn trứng rửa và nấu chưa chín kỹ.
Bác sĩ Hồng - người điều trị trường hợp này cho biết, bệnh nhân được phát hiện bị áp xe thành ngực qua chụp cắt lớp vi tính và chọc hút bằng kim nhỏ, thậm chí còn lấy ra mủ nâu như sốt socola.
Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy đó là do vi khuẩn Salmonella cực kỳ hiếm gặp tạo thành nhiễm trùng thành ngực. Xem xét phạm vi rộng của áp xe, một cuộc phẫu thuật rạch và dẫn lưu đã được thực hiện để loại bỏ mủ. Bệnh nhân đã hồi phục tốt sau phẫu thuật và không bị nhiễm trùng thêm.
Bác sĩ Hồng Gia Thông giải thích rằng Salmonella thường được tìm thấy trong thực phẩm hoặc nước bị nhiễm phân gia cầm, chẳng hạn như trứng, trứng nấu chưa chín, sữa và các sản phẩm thịt,...Đối tượng dễ nhiễm là trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi có khả năng miễn dịch thấp.
Ngoài thực phẩm không sạch sẽ bị nhiễm khuẩn, khi thời tiết nắng nóng dễ sinh vi khuẩn, nếu không bảo quản thức ăn đúng cách cũng có thể bị nhiễm khuẩn.
Nguoi dan ong gap hoa ron vi ngay nao cung an trung luoc-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Salmonella không phải hiếm gặp, sau khi nhiễm, hầu hết sẽ có các triệu chứng đường tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy. Hiếm ở đây là nó cực hiếm khi gây áp xe thành ngực.
Áp xe thành ngực chủ yếu xảy ra do chấn thương lồng ngực hoặc các chấn thương và nhiễm trùng tại chỗ khác. Vi khuẩn chạy vào khoang ngực theo đường máu, gây chèn ép. Nếu không được điều trị đúng cách, áp xe này ăn mòn màng phổi, phát triển thành phù nề, làm tăng khả năng nhiễm trùng huyết và gây tử vong.
Bác sĩ Hồng cho biết, rất may áp xe của ông Lại tuy lớn nhưng chưa ăn mòn vào thành trong của khoang ngực. Sau một tuần phẫu thuật, các chỉ số viêm bất thường và bạch cầu đều về giá trị bình thường.
Bác sĩ nhắc nhở, dù bạn có khỏe mạnh đến đâu, bạn vẫn có thể bị nhiễm bệnh do ăn phải thực phẩm không sạch. Vi khuẩn Salmonella thường bám vào trứng gia cầm, nếu muốn ăn thì nên nấu chín, tránh ăn sống, dù ăn ở nhà cũng phải đảm bảo thức ăn tươi, rửa thật sạch trước khi nấu để không bị vi trùng nhiễm vào.

Mời quý độc giả xem thêm video: Sự khác nhau giữa vi khuẩn và virus. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN