Bộ não phi hành gia bị thay đổi khi lơ lửng ngoài không gian?

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng bộ não của phi hành gia gần như được "tua lại", cả sự thay đổi về chất lỏng và hình dạng não đều xảy ra đồng thời nếu lơ lửng ngoài không gian trong một thời gian dài.
Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?
 Trong hơn 50 năm, Chương trình Nghiên cứu Con người (HRP) của NASA đã nghiên cứu những gì xảy ra với cơ thể con người trong không gian.

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-2
Các nhà nghiên cứu đang sử dụng những gì họ học được để thiết kế các quy trình, thiết bị và chiến lược nhằm giữ cho các phi hành gia an toàn và khỏe mạnh trong suốt các nhiệm vụ của họ. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-3
Sau khi bay vào vũ trụ, cấu trúc của bộ não dường như bị thay đổi, chủ yếu là do sự biến dạng gây ra bởi sự dịch chuyển chất lỏng xảy ra trong vũ trụ.  

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-4
Điều thú vị là nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra sự gia tăng chất xám và trắng. Trong não, chất trắng tạo điều kiện giao tiếp giữa chất xám trong não và giữa chất xám với phần còn lại của cơ thể. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-5
Ngoài sự thay đổi chất lỏng này, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy những thay đổi về hình dạng trong não, đặc biệt là trong tiểu thể, một bó sợi thần kinh lớn là đường cao tốc trung tâm kết nối cả hai bán cầu não. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-6
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, các tâm thất gần đó thực sự giãn ra, điều này làm dịch chuyển mô thần kinh của vùng này xung quanh tiểu thể, thay đổi hình dạng của nó. Tâm thất trong não là những túi vừa sản xuất và lưu trữ dịch não tủy, chất lỏng bao quanh não và tủy sống. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-7
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy não của họ được tua lại, có thể nói như vậy", một tác giả của nghiên cứu cho biết. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-8
Những thay đổi trong não bộ không chỉ được nhận thấy sau khi các phi hành gia quay trở về Trái Đất mà nó còn được duy trì đến 7 tháng sau đó. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-9
Trong một số nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện các phi hành gia nếu ở ngoài không gian trong một thời gian dài thì sẽ gặp nhiều vấn đề về não, giống một hội chứng gọi là "tăng áp lực nội sọ vô căn". Hội chứng này gồm các hiện tượng dịch não dư thừa chảy quanh hệ thần kinh thị giác, đã xuất hiện trên 33% các phi hành gia. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-10
Dịch này lấp đầy phần phía sau nhãn cầu của 22% các phi hành gia. Hậu của là 15% có hệ thần kinh thị giác bị phồng ra và 11% có những thay đổi trong tuyến nhầy - vốn nằm giữa hệ thần kinh thị giác, có chứa một số hormone giới tính bí mật và chịu trách nhiệm điều phối tuyến giáp - và một số đoạn nối giữa tuyến nhầy với não. 

Bo nao phi hanh gia bi thay doi khi lo lung ngoai khong gian?-Hinh-11
Các tác động tương tự, vốn có thể gây ảnh hưởng tới thị giác, đã xuất hiện ở những người chưa từng vào không gian, nhưng não họ phải chịu những áp suất lớn không thể giải thích được, và được xếp vào hội chứng "tăng áp lực nội sọ vô căn". 

>>>Xem thêm video: “Sốc” với nhận định của các phi hành gia về người ngoài hành tinh.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN