Men vi sinh Medispores Biota quảng cáo 'nổ' bán tràn lan

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) men vi sinh Medispores Biota được quảng cáo vống lên như có thể chống ung thư, tiêu diệt vi khuẩn H.pylori, điều trị viêm đại tràng mãn tính, viêm túi thừa.... dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép.
Sau cảnh báo những vi phạm về quảng cáo của Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) men vi sinh Medispores Biota, Cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành đối với TPBVSK Medispores Biota, thì trên nhiều websize, thông tin về công dụng của TPBVSK Medispores Biota vẫn được thổi phồng...
Men vi sinh Medispores Biota quang cao 'no' ban tran lan
Cục ATTP (Bộ Y tế) cảnh báo TPBVSK men vi sinh Medispores Biota vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm
Men vi sinh chống ung thư và tiêu diệt vi khuẩn H.pylori?
Qua phản ánh của bạn đọc và thực tế khảo sát của PV Tri thức và Cuộc sống cho thấy, hiện vẫn có nhiều trang mạng quảng cáo TPBVSK Medispores Biota công nghệ bào từ Spore Organic kết hợp chủng giống từ Anh Quốc.
Theo đó, trên websize https://medispores.vn/ của công ty TNHH Dược Phẩm Tâm Mỹ An (Hà Nội) quảng cáo: MediSpores cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam nghiên cứu công nghệ bào tử tìm ra dòng men vi sinh lợi khuẩn Probiotics (men vi sinh) dạng lỏng với nhiều ưu điểm vượt trội. Bào tử lợi khuẩn của MediSpores có nguồn gốc từ Anh Quốc... Theo nghiên cứu, Probiotics đã chứng tỏ tiềm năng trong điều trị và ngăn ngừa các bệnh rối loạn và viêm nhiễm đường tiêu hóa, ngăn ngừa và điều trị viêm đại tràng mãn tính, viêm túi thừa.
Men vi sinh Medispores Biota quang cao 'no' ban tran lan-Hinh-2
Quảng cáo men vi sinh Medispores Biota trên websize https://medispores.vn/
Gọi theo số hotline trên trang web, nhân viên bán hàng tư vấn: Cung cấp men cho hệ tiêu hoá thì dùng liên tục khoảng 2-3 tháng, ngày 2 ống/2 lần , nếu tiêu chảy người lớn dùng 1 ngày 4 ống/2 lần... giá bán 160.000 đồngg/hộp 20 ống 5ml.
Đặc biệt, trang https://trungtamthuoc.com/medispores-biota của Trung tâm Thuốc centrer Pharmacy đang bị Cục ATTP (Bộ Y tế) cảnh báo, kiểm tra giám sát việc quảng cáo sai phạm về TPBVSK MediSpores Biota nhưng vẫn đăng các thông tin quảng cáo: trong mỗi ống 5ml hỗn dịch MediSpores Biota có chứa 3,5 tỷ Bào tử lợi khuẩn:Bacillus Subtilis chứa 2 tỷ CFU; Bacillus Clausii chứa 1,5 tỷ CFU.
Thành phần Bacillus Subtilis trong men vi sinh MediSpores Biota có tác dụng “kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống ung thư”; ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh trong đường tiêu hóa...
Thành phần Bacillus Clausii thì có thể tồn tại khi di chuyển qua ruột, nơi chúng nảy mầm, phát triển và nhân lên dưới dạng tế bào sinh dưỡng... Bacillus Clausii còn có một phần tác dụng trong việc phòng ngừa và tiêu diệt vi khuẩn H.pylori (HP – loại vi khuẩn gây ung thư) trong dạ dày.
Men vi sinh Medispores Biota quang cao 'no' ban tran lan-Hinh-3
Trang https://trungtamthuoc.com/medispores-biota quảng cáo thành phần của TPBVSK MediSpores Biota chống ung thư và điều trị khuẩn HP
Ngoài ra, TPBVSK MediSpores Biota cũng đang được quảng cáo trên https://nhathuocvietphap.net/san-pham/medispores-biota/ chào hàng với giá bán 320.000đ/hộp 20 ống men vi sinh MediSpores Biota, trang https://tiki.vn/men-uong-vi-sinh-medispores-biota-bo-sung-loi-khuan-giam-trieu-chung-roi-loan-tieu-hoa-do-su-dung-khang-sinh-dai-ngay-ho-tro-hap-thu-p168553526.html bán giá 319.000 đồng/hộp.
Qua tìm hiểu được biết, men vi sinh MediSpores Biota do Công ty Cổ Phần Nghiên Cứu và Phát Triển Công Nghệ Spomedic (TP Hà Nội) sản xuất. Thương nhân phân phối và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH Dược Phẩm Tâm Mỹ An (130 đường Quán Thánh, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội).
Cần xử phạt theo quy định
Luật sư Đỗ Ngọc Oánh, Đoàn luật sư TP HCM cho rằng, cần khẳng định hành vi quảng cáo sản phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc... khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung thông tin về sản phẩm là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Người tiêu dùng không nên tin, mua sử dụng những sản phẩm như vậy.
Bởi khi chưa được kiểm duyệt thì những thông tin nhà sản xuất hay đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, phân phối sản phẩm ra thị trường là thông tin giả, không có thật, chưa kể việc thổi phồng công dụng sản phẩm, TPBVSK nhưng lại quảng cáo như thuốc gây nhầm lẫn cho người bệnh, đây là “tội ác”.
Men vi sinh Medispores Biota quang cao 'no' ban tran lan-Hinh-4
TPBVSK nhưng lại quảng cáo như thuốc gây nhầm lẫn cho người bệnh, là “tội ác”. 
Theo khoản 12 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường, đơn cử như: thuốc, mỹ phẩm, sữa, thực phẩm, phụ gia thực phẩm…
Điều 49 Nghị định 38/2021/NĐ-CP về Vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có nêu rõ:
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này, trong trường hợp quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà vi phạm 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc buộc thu hồi xuất bản phẩm, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này.
Ngoài ra, căn cứ vào tình hình điều tra thực tế của cơ quan chức năng đối với hành vi sai phạm trên trong thời gian tới, có hình phạt thích đáng cho doanh nghiệp sai phạm.
Cục ATTP (Bộ Y tế) thông tin cảnh báo về TPBVSK Medispores Biota chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, hiện đăng tải trên một số trang mạng, trong đó có https://trungtamthuoc.com/medispores-biota, https://tiki.vn/men-uong-vi-sinh-medispores-biota-bo-sung-loi-khuan-giam-trieu-chung-roi-loan-tieu-hoa-do-su-dung-khang-sinh-dai-ngay-ho-tro-hap-thu-p168553526.html;
Cục An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
(còn tiếp)
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN