Biết gì về 12 sợi ngọc trên mũ rồng của Tần Thủy Hoàng?

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Hoa thống nhất. Cuộc đời của ông hoàng này ẩn chứa nhiều điều bí mật khiến hậu thế tò mò. Trong số này, mũ rồng có 12 sợi ngọc của ông gây nhiều bất ngờ. 
Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?
 Là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến lịch sử Trung Hoa, Tần Thủy Hoàng (259 trước Công nguyên - 210 trước Công nguyên) nổi tiếng là ông hoàng có chính sách cai trị hung bạo, độc đoán. Với tài trí hơn người, ông dẫn dắt quân đội nhà Tần tiêu diệt 6 nước, thống nhất lãnh thổ Trung Quốc.

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-2
Nhờ vậy, Tần Thủy Hoàng trở thành hoàng đế đầu tiên của đất nước Trung Hoa thống nhất. Cuộc đời của ông gắn liền với nhiều điều bí ẩn khiến giới chuyên gia đi tìm lời giải.  

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-3
Trong số này có việc trang phục, phụ kiện mà Tần Thủy Hoàng mặc khi thiết triều trở thành chủ đề nhận được sự quan tâm lớn của công chúng. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-4
 Theo các sử liệu, Tần Thủy Hoàng thường mặc long bào đen khi thiết triều. Đặc biệt, trên mũ rồng hay còn gọi mũ Bình Thiên của ông hoàng này có 12 sợi ngọc. Nhiều người không khỏi tò mò những sợi ngọc này có ý nghĩa gì. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-5
Mũ rồng của Tần Thủy Hoàng được thêu bằng chỉ vàng, bên trên gắn 99 viên ngọc minh châu quý giá. Sợi lụa vắt thân mũ được thêu hoa văn rồng thể hiện quyền lực tối thượng của bậc đế vương. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-6
 12 chuỗi ngọc trên mũ Bình Thiên của vua Tần đều là ngọc trai trắng. Mỗi viên ngọc trong chuỗi ngọc cách nhau 1 cm. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-7
 Theo các chuyên gia lịch sử, 12 chuỗi ngọc trên mũ Bình Thiên của Tần Thủy Hoàng có lịch sử ra đời từ thời nhà Chu và được nhiều triều đại sử dụng. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-8
 Do 12 chuỗi ngọc khá dài nên khi đội trên đầu có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của nhà vua. Thêm nữa, nếu hoàng đế di chuyển nhanh thì các chuỗi ngọc có thể va vào nhau, thậm chí là đập vào mặt. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-9
 Vì vậy, hoàng đế luôn phải có phong thái điềm đạm, uy nghiêm, tránh di chuyển nhanh để 12 chuỗi ngọc không gây ra sự bất tiện. 

Biet gi ve 12 soi ngoc tren mu rong cua Tan Thuy Hoang?-Hinh-10
 Việc đội mũ Bình Thiên với 12 sợi ngọc ở trước mặt thể hiện dụng ý sâu xa rằng dù tầm nhìn có bị ảnh hưởng nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc hoàng đế đưa ra những quyết sách sáng suốt. 

Mời độc giả xem video: Sập nhà hàng tại Trung Quốc, hàng chục người thiệt mạng. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN