Bí ẩn xác voi chôn vùi bên dưới thành quốc Vatican

Vatican là một địa danh rất nổi tiếng, không chỉ với những người theo đạo Thiên Chúa mà cả với những người bình thường. Nơi đây ẩn chứa nhiều điều bí ẩn kích thích sự tò mò của mỗi người.
Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican
Vào tháng 2 năm 1962, một nhóm công nhân người Ý đang đào bới Sân Belvedere của Vatican để hiện đại hóa hệ thống làm mát và sưởi ấm thì họ phát hiện ra một thứ hoàn toàn bất ngờ: Đó chính là xương. Ban đầu, họ tìm thấy bốn mảnh xương hàm khổng lồ và một chiếc răng lớn, lớn đến mức họ nghĩ rằng đó là xương khủng long. 

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-2
Nhưng đây không phải là xương hóa thạch: Đây là phần còn lại của một sinh vật đã chết gần đây. Trước sự ngạc nhiên của họ, các công nhân phát hiện ra rằng đây chính là bộ xương của một con voi, con voi đã được chôn cất một cách đáng kinh ngạc bên dưới Vatican

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-3
 Bộ sưu tập của Thư viện Vatican, nơi các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bất cứ thứ gì để giải thích cho việc chôn cất kỳ lạ này. Họ phát hiện ra rằng những mảnh xương này thực sự thuộc về một con voi hiện đại, và đáng kinh ngạc là họ thậm chí còn có thể biết chính xác được rằng con voi này có tên gọi là "Hanno".

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-4
 Tuy nhiên, con voi này không gây ra được nhiều sự chú ý, và cho đến những năm 1980, không ai hỏi về bộ xương voi được chôn bên dưới Vatican. Chỉ đến những năm 1990, lịch sử của con voi này mới được Silvio Bedini và sử gia Smithsonian làm sáng tỏ.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-5
 Năm 1997, ông công bố kết quả nghiên cứu của mình trên tạp chí "The Pope's Elephant", nơi mà trong số những thứ khác, ông có thể ghép nối các sự kiện dẫn đến một con voi sống ở Cortile del Belvedere ở Rome. Người ta đã xác định được rằng tên của con voi là "Hanno" hoặc "Annone", và nó thuộc về Giáo hoàng Leo X.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-6
 Giáo hoàng Leo X sinh tại Florence ngày 11/12/1475 với tên là Jean de Médicis). Ông thuộc hàng quý tộc Médicis là con trai thứ hai của Lorenzo il Magnifico và Clarisse Orsini. Giáo hoàng Leo X là vị giáo hoàng thứ 217 của giáo hội công giáo. 

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-7
 Theo niên giám tòa thánh năm 1806 thì ông đắc cử Giáo hoàng năm 1513 và ở ngôi Giáo hoàng trong 8 năm 8 tháng 12 ngày. Niên giám tòa thánh năm 2003 xác định ông đắc cử Giáo hoàng ngày 9 tháng 3 năm 1513, ngày khai mạc chức vụ mục tử đoàn chiên chúa là ngày 19 tháng 3 và ngày kết thúc triều đại của ông là ngày 1 tháng 12 năm 1521.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-8
 Theo niên giám tòa thánh năm 1806 thì ông đắc cử Giáo hoàng năm 1513 và ở ngôi Giáo hoàng trong 8 năm 8 tháng 12 ngày. Niên giám tòa thánh năm 2003 xác định ông đắc cử Giáo hoàng ngày 9 tháng 3 năm 1513, ngày khai mạc chức vụ mục tử đoàn chiên Chúa là ngày 19 tháng 3 và ngày kết thúc triều đại của ông là ngày 1 tháng 12 năm 1521.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-9
 Voi trắng hay bạch tượng (còn gọi là voi bạch tạng) là một dạng voi hiếm, nhưng không phải là một loài riêng biệt. Đối với một số vương quốc ở Đông Nam Á như Thái Lan, Myanma, Lào, Campuchia, sở hữu một con voi trắng là điềm vương triều đang hùng mạnh, vương quốc thái bình thịnh vượng.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-10
 Vua Manuel I của Bồ Đào Nha đã tặng Hanno cho Giáo hoàng Leo X. Lúc đó Hanno chỉ cao khoảng 4 feet (1,2 mét) và mới bốn tuổi. Khi Hanno được mang tới, nó đã đi ngang qua Rome từ cảng Hercules, vì vậy đã có hàng ngàn người đến để xem một con vật to lớn như vậy khi nó đi qua các đường phố.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-11
 Khi Hanno đến được nơi ở của Giáo hoàng, nó đã quỳ và cúi đầu xuống thấp trước khi đứng dậy để thể hiện sự tôn trọng. Sau đó, Hanno dường như đã phun nước cho tất cả mọi người đang tụ tập ở đó.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-12
 Thậm chí nhiều nghệ sĩ và nhà văn đã tổ chức lễ kỷ niệm voi trên các phương tiện truyền thông khác nhau. Hơn nữa, một bức tranh tường khổng lồ về con voi này cũng đã được đặt tại lối vào của Vatican bởi Giáo hoàng Leo. Đáng buồn là bức tranh tuyệt vời này sau đó đã bị phá hủy.

Bi an xac voi chon vui ben duoi thanh quoc Vatican-Hinh-13
 Tuy nhiên, chỉ sau hai năm ở Rome, năm 1516, Hanno đã qua đời vì chứng táo bón khi mới 7 tuổi. Mặc dù Giáo hoàng Leo X không phải là Giáo hoàng thành công nhất nhưng ông là một người giàu lòng nhân ái, và sau cái chết của Hanno, nó đã được chôn cất bên dưới sân trong của cung điện.
>>>Xem thêm video: Kiến trúc sư bí ẩn người Việt phía sau Tử Cấm Thành. (Nguồn: VTV4).


Thiên Trang (th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN