Sắp tìm được mộ Nữ hoàng Cleopatra qua đường hầm 1.300m?

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập thông báo phát hiện đường hầm bên dưới đền thờ Taposiris Magna. Với chiều dài 1.300m, đường hầm này được cho là có khả năng dẫn tới nơi chôn cất Nữ hoàng Cleopatra.
Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?
 Trong thông báo mới đây, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập công bố về viẹc phát hiện đường hầm đục đá nằm ở độ sâu 13m bên dưới khu vực đền Taposiris Magna, phía tây Alexandria. 

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-2
 Đường hầm khổng lồ mới phát hiện được miêu tả là "điều kỳ diệu hình học" có chiều dài hơn 1.300m. Địa điểm phát hiện đường hầm cũng là khu vực đang được giới nghiên cứu khoanh vùng tìm kiếm lăng mộ của Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng Ai Cập.

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-3
 Đứng đầu đoàn khảo cổ Ai Cập Dominica đến từ Đại học San Domingo (Dominica) là tiến sĩ Kathleen Martinez. Ông cho hay trong quá trình khai quật đường hầm, các chuyên gia tìm thấy một số bình gốm dưới lớp trầm tích bùn và một khối đá vôi hình chữ nhật. 

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-4
 Thêm nữa, các chuyên gia còn tìm thấy 2 đầu tượng bằng thạch cao cũng được phát hiện gần ngôi đền Taposiris Magna. Trong số này có một đầu tượng có niên đại từ thời Ptolemaic.

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-5
 Theo nhóm chuyên gia, một phần của đường hầm chìm dưới nước. Điều này giúp củng cố giả thuyết cho rằng nền móng của đền Taposiris Magna cũng ở dưới nước. 

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-6
 Ít nhất 23 trận động đất xảy ra bờ biển Ai Cập từ năm 320 - 1303. Những trận động đất này được cho là nguyên nhân khiến đền Taposiris Magna sụp đổ và bị chìm một phần dưới nước.

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-7
 Các chuyên gia cho hay kiến trúc thiết kế của đường hầm mới phát hiện giống với hầm Eupalinos tráng lệ trên đảo Samos, Hy Lạp. 

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-8
 Tên gọi Taposiris Magna có nghĩa "lăng mộ vĩ đại của Osiris". Đây là thành phố cổ do pharaoh Ptolemy II thành lập năm 280 trước Công nguyên - 270 trước Công nguyên. Sau khi Alexander Đại đế chinh phục Ai Cập vào năm 332 trước Công nguyên và thành lập thành phố Alexandria, thành phố Taposiris Magna đã trở thành trung tâm tổ chức lễ hội tôn giáo Khoiak. Đây là lễ hội nhằm tôn vinh thần Osiris.

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-9
Ngôi đền ở Taposiris Magna được xây dựng dành riêng cho Osiris - vị thần được các nhà lãnh đạo Hy Lạp ở Ai Cập tôn thờ. 

Sap tim duoc mo Nu hoang Cleopatra qua duong ham 1.300m?-Hinh-10
 Trong 14 năm qua, Tiến sĩ Kathleen đã dẫn đầu nhiều cuộc khai quật tại Taposiris Magna. Những phát hiện gần đây tại địa điểm khảo cổ này khiến bà cho rằng sắp tìm thấy nơi yên chỉ của Nữ hoàng Cleopatra VII và người tình Mark Antony.

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Archaeology, Ancient Origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN