Bí ẩn không lời giải đằng sau sự biến mất của các nền văn minh cổ đại

Sự sụp đổ của một số nền văn minh trong lịch sử loài người vẫn là ẩn số đối với hậu thế bất chấp những nỗ lực của các nhà nghiên cứu.
Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai
 Maya là nền văn minh cổ đặc sắc bên cạnh nền văn minh Andes, được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ từ năm 1.000 trước Công nguyên. Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-2
Tuy nhiên, hai thành phố Quirigua (Đông Guatemala ngày nay) và Benque Viejo, vốn là trung tâm văn hóa của người Maya trong thời kỳ đỉnh cao, đột ngột biến mất vào cuối thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-3
Nền văn minh Chan Chan khởi nguồn từ năm 850 trước Công nguyên và trải qua giai đoạn cực thịnh trong những năm đầu thế kỷ 15. Tuy nhiên, nền văn minh này đã bị lụi tàn khi đế chế Inca xâm lược.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-4
 Ngày nay nhân loại vẫn trầm trồ trước những tàn tích của nền văn minh Chan Chan như những hình vẽ khổng lồ, kỳ dị trên cao nguyên Nazca. Người ta đưa ra rất nhiều giả thuyết xung quanh những hình vẽ. Nhiều người tin rằng những hình vẽ kỳ dị ấy là cách thức để người xưa liên lạc với sinh vật ngoài hành tinh.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-5
 Nền văn minh thung lũng Indus là một trong những kỳ quan kiến trúc vĩ đại nhất do con người sáng tạo ra trong thế giới cổ đại (được biết đến với mức độ ảnh hưởng như là nền văn minh Harappan). Đây là một trong các đô thị lớn nhất trên lục địa.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-6
Vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên, nền văn minh thung lũng Indus hầu như đã bị lãng quên, có thể là sau cuộc xâm lược của các bộ tộc Ấn-Âu hay sự sụp đổ trong nông nghiệp do biến đổi khí hậu. 

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-7
Là một trong những đế quốc hùng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á, nên nền văn minh Khmer ảnh hưởng từ đất nước Campuchia ngày nay cho đến Lào, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Malaysia. Ngày nay, nó được biết đến với tên gọi Angkor. 

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-8
 Các cuộc xâm chiếm của kẻ thù, tử vong do bệnh dịch hạch, các vấn đề về quản lý nguồn nước ảnh hưởng đến nông nghiệp và xung đột về quyền lực giữa các gia đình trong hoàng tộc có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tàn lụi của đế chế này.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-9
 "Anasazi" là tên hiện đại của người dân Pueblo cổ đại. Nền văn minh của họ xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, và vẫn còn được biết đến với những cấu trúc bằng đá và gạch xây dựng dọc theo các vách đá bao gồm Cliff Palace trong Công viên quốc gia Mesa Verde, những tàn tích của Nhà Trắng (White House Ruins) và Pueblo Bonito tại mép phía Bắc của Chaco Canyon. 

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-10
 Người Pueblo cổ đại không nhất thiết phải "biến mất", tuy nhiên, họ đã từ bỏ quê hương của mình vì những lý do mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Nhiều chuyên gia cũng như những người Pueblo hiện đại – những người coi người Pueblo cổ đại như tổ tiên của mình tin rằng nạn phá rừng và hạn hán đã gây ra xung đột nội bộ và chiến tranh đã khiến người Pueblo rời bỏ quê hương.

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-11
Nền văn minh Olmec, Mexico có thể là nền văn minh đầu tiên tại Tây bán cầu đã phát triển hệ thống chữ viết, và có thể là đã phát minh ra cả la bàn và lịch Trung Mỹ. Có niên đại khoảng 1.500 năm trước Công nguyên, nền văn minh Olmec đã không được phát hiện bởi các sử gia cho đến giữa thế kỷ 19. 

Bi an khong loi giai dang sau su bien mat cua cac nen van minh co dai-Hinh-12
 Sự biến mất của nó được cho là do những thay đổi môi trường gây ra bởi các vụ phun trào núi lửa, động đất hoặc có thể là do sự suy yếu về nông nghiệp.

Mời các bạn xem video: Google số hóa nền văn minh Maya cổ đại. Nguồn: THĐT


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN