Dòng tiền nhàn rỗi sẽ không quay trở lại sớm trong hệ thống ngân hàng?

Hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận CASA giảm vào cuối Q2/2022 do khách hàng đã rút tiền nhàn rỗi để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình trong bối cảnh tín dụng hạn chế, do đó dòng tiền này sẽ không quay trở lại sớm trong hệ thống của ngân hàng.
Theo VNDirect, lãi suất tiền gửi ở mức thấp nhất lịch sử kể từ năm 2020 đã tạo điều kiện cho chi phí vốn của các ngân hàng giảm mạnh trong giai đoạn đó. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn duy trì kể từ nửa cuối năm 2022 trở đi, do...
Việc lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh chủ yếu do (1) một lượng lớn tiền đồng được rút ròng khỏi hệ thống ngân hàng do NHNN đẩy mạnh hút ròng thông qua bán tín phiếu và ngoại tệ trong tháng 8, (2) NHNN muốn giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái sau khi Fed duy trì lộ trình tăng lãi suất điều hành, (3) nhu cầu huy động vốn tăng sau khi hạn mức tín dụng mới được ban hành. 
VNDirect kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ hạ nhiệt trong những tuần tới, nhưng lãi suất qua đêm vẫn dao động ở mức cao 4-5% do (1) đợt tăng mạnh gần đây của USD có thể đã phản ứng quá mức trước thông tin tăng lãi suất của Fed và có thể giảm sau đó; (2) áp lực tỷ giá hạ nhiệt, cùng với các động thái hỗ trợ gần đây của NHNN như việc bơm ròng ra thị trường trong những phiên đầu tháng 9 sẽ góp phần hạ nhiệt lãi suất trên thị trường liên ngân hàng.
Dong tien nhan roi se khong quay tro lai som trong he thong ngan hang?
 
VNDirect cho rằng lãi suất huy động sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm 2022 trở đi do (1) nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng tăng lên do hạn mức tín dụng mới, (2) chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng-huy động (*), (3) Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất hơn nữa vào cuối năm 2022, (4) đồng USD tăng giá mạnh gây áp lực lên tỷ giá và lãi suất. Đơn vị này giữ quan điểm lãi suất huy động sẽ tăng 30-50 điểm cơ bản vào năm 2022. 
Về tiền gửi không kỳ hạn, hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận CASA giảm vào cuối Q2/2022 so với cuối năm 2021 do khách hàng đã rút tiền nhàn rỗi để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình trong bối cảnh tín dụng hạn chế, do đó VNDirect cho rằng dòng tiền này sẽ không quay trở lại sớm trong hệ thống của ngân hàng.
Còn theo SSI Research, NHNN đang có xu hướng điều tiết thanh khoản trên hệ thống ngân hàng duy trì ở mức vừa đủ, không còn quá dồi dào như giai đoạn năm 2020-2021 nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND phù hợp và có mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN